Sức khỏe

Cô gái 19 tuổi khổ sở vì khối u khổng lồ, bụng chứa 50 lít nước

Ngày 24/7, các bác sĩ bệnh viện Ung ướu TP.HCM cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u khổng lồ, hiếm gặp.

Bệnh nhân là chị L.T.D., 19 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu bị mệt mỏi, khó thở, bụng to bất thường từ nhiều năm, điều trị khắp nơi nhưng không được. 

Kể với PV báo Người Đưa Tin, chị D. cho biết, hơn một năm nay, bụng chị to bất thường, gây khó khăn trong sinh hoạt, như phải ngồi sấp, ngủ sấp…

Từ nhỏ, chị D. được gia đình phát hiện có bụng to hơn bình thường, tay chân phù, được đưa đi điều trị tại một bệnh viện Nhi, nhưng các bác sĩ từ chối điều trị, vì cho rằng chị D. mắc bệnh bẩm sinh, không điều trị được. Đến 8 tuổi, chị D. được gia đình đưa đi bệnh viện thăm khám và được cắt bướu buồng trứng.

Ca mổ thành công cho bệnh nhân có khối u khổng lồ

Tuy nhiên, sau khi cắt, bụng D. cứ to dần. Đến nỗi, nhiều bệnh viện lớn tại TP.HCM từ chối với lý do không thể đều trị. Tháng 5/2019, chị D. lại xuất hiện tình trạng vòng bụng to dần, chu vi bụng đến 120cm, người mệt mỏi, khó thở do bướu chèn ép tim, phổi, gia đình đưa đến bệnh viện Ung bướu điều trị.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán chị D. bị tràn dịch dưỡng chất bẩm sinh. Kết quả chụp CT bụng cho thấy trong bụng bệnh nhân toàn nước, từ 40-50 lít nước. 

Chia sẻ với PV, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, bệnh viện Ung bướu cho biết đây là một trường hợp hiếm gặp, trên thế giới mới chỉ có vài ca.

Cũng theo bác sĩ Tiến, nếu không điều trị kịp thời, dịch sẽ gây ép tim, phổi, gây tử vong. Nhận định ca này cực kỳ khó, nên các bác sĩ theo dõi chăm sóc rất sát sao. Lúc đầu bệnh nhân nhập viện, bác sĩ đã dùng kim hút dịch liên tục 10 ngày, mỗi ngày khoảng 2 lít nước.

Sáng 24/7, các bác sĩ bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật để lấy hết dịch còn lại, khoảng 20 lít nước.

Bác sĩ Tiến chia sẻ: “Đây là ca rất khó, khi mổ, tử cung, buồng trứng, thận, gan, lách của bệnh nhân đều bình thường, chỉ có một khối bướu khoảng 3x5cm dọc theo cột sống. Đây là bướu sau phúc mạc bẩm sinh. Hiện, bệnh nhân đang được theo dõi sát vì sau mổ, bệnh nhân có thể sốc tuần hoàn, gây tử vong bất kỳ lúc nào”.

Được biết, trước khi thực hiện ca mổ, bệnh nhân được bác sĩ bệnh viện Ung bướu mời các chuyên khoa hàng đầu về ung thư qua hội chẩn, gửi kết quả đi các trung tâm điều trị ung bướu tại Mỹ để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.