Cuộc sống số

Cô bé 14 tuổi tạo ra ứng dụng giúp các bệnh nhân Alzheimer "kết nối" với người thân

Một cô bé 14 tuổi người Hồng Kông đã phát triển một ứng dụng trên điện thoại để giúp các bệnh nhân Alzheimer có thể kết nối với những người thân, giúp họ nhận dạng người trong ảnh.

Đối với nhiều thanh thiếu niên, cuộc sống của họ thường đơn giản xoay quanh việc học ở trường và dành thời gian cho bạn bè. Nhưng với Emma Yang thì không hoàn toàn như vậy.

Cô bé 14 tuổi Emma Yang đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại di động dành cho bệnh nhân Alzheimer và điều này đã gây ấn tượng với nhà sáng lập Microsoft Bill Gates và Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn Alibaba Joseph Tsai.

Ứng dụng có tên là “Timeless” được Yang phát triển và hoàn thiện trong vòng 2 năm, đi kèm với một số tính năng gây bất ngờ. Theo đó, Timeless sử dụng một hệ thống nhận dạng khuôn mặt được hỗ trợ bởi trí thông minh nhân tạo để giúp bệnh nhân Alzheimer nhận dạng người trong ảnh và ghi nhớ họ là ai.

Ứng dụng này cũng cho phép các bức ảnh được gộp lại theo từng cá nhân cũng như cung cấp danh bạ điện thoại dựa trên hình ảnh, cho phép người dùng chạm vào ảnh để gọi điện hoặc nhắn tin.

Cảm hứng để Yang phát triển ứng dụng này bắt đầu từ những trải nghiệm năm 12 tuổi, khi bà ngoại của cô bé mắc bệnh thoái hóa thần kinh mãn tính và bắt đầu quên những thứ như bữa tối đã ăn hoặc ngày sinh nhật của Yang .

“Tôi muốn tạo ra một thứ gì đó để giúp những người mắc bệnh Alzheimer như bà tôi kết nối với gia đình”, Yang nói. “Tôi bắt đầu học lập trình khi tôi 6 tuổi và từ đó bắt đầu phát triển các trò chơi và trang web”.

Hiện Yang làm việc với một nhóm nghiên cứu quốc tế ở California và Cologne, Đức. Giám đốc công nghệ của Kairos, công ty khởi nghiệp AI có công nghệ được sử dụng trong ứng dụng Timeless hiện là cố vấn của cô bé thần đồng.

Kiều Trang