Kinh tế

CNPC Trung Quốc dự kiến hồi sinh các dự án dầu ở Venezuela

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đang chuẩn bị quay trở lại Venezuela sau khi chính quyền quốc gia Caribe hoàn thiện luật về thu hút ĐTNN vào ngành này.

Theo một bài viết của Bloomberg trích dẫn các nguồn tin giấu tên, CNPC đang cử kỹ sư và nhân viên các bộ phận khác đến Venezuela để làm việc với các công ty địa phương về các hoạt động bảo dưỡng tại một nhà máy pha trộn dầu mà công ty Trung Quốc điều hành cùng với PDVSA, công ty dầu khí thuộc sở hữu nhà nước Venezuela.

Các nguồn tin mà Bloomberg tiếp cận được cho biết CNPC đã đàm phán với các công ty Venezuela để tăng cường sản xuất dầu tại 5 liên doanh giữa CNPC và PDVSA. Thực ra, CNPC chưa bao giờ rút hết toàn bộ nhân sự khỏi Venezuela, nhưng các khoản đầu tư vào các hoạt động địa phương của tập đoàn Trung Quốc này đã giảm đáng kể trong vài năm qua trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Venezuela liên tục được thắt chặt.

Bất chấp các lệnh trừng phạt, Venezuela vẫn tăng cường xuất khẩu dầu mỏ, tạo ra nguồn doanh thu quan trọng.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã tạm dừng nhập khẩu dầu từ Venezuela trong tháng 8/2019 sau thông báo trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với quốc gia Nam Mỹ giàu dầu mỏ này. Ảnh: Venezuelanalysis

Theo bài viết gần đây của Reuters, quốc gia Caribe này, nơi có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, đã xuất khẩu hơn 700.000 thùng dầu thô/ngày trong tháng Bảy. Đây là tỷ lệ xuất khẩu hàng ngày cao nhất kể từ tháng 2/2021.

Hầu hết dầu được xuất sang Trung Quốc. Một phần lượng dầu cũng được chuyển đến Malaysia. Nhưng Malaysia thường chỉ là một điểm trung chuyển trong hành trình chuyển dầu đến Trung Quốc của quốc gia Nam Mỹ này.

Một bài viết tương tự chỉ ra rằng 3 trong số 5 cơ sở pha trộn dầu thô trong Vành đai Orinoco, khu vực sản xuất dầu chính ở Venezuela, đã hoạt động, và một công ty nâng cấp dầu thô khác của CNPC đang chuẩn bị khôi phục hoạt động sau một năm tạm dừng.

Tuy nhiên, không giống như CNPC, các công ty khác đang rút lui khỏi Venezuela.

Gần đây nhất, công ty dầu Inpex Corp của Nhật Bản đã bán các hoạt động ở Venezuela cho một công ty địa phương là Sucre Energy Corp, theo một bài viết khác của Reuters.

Trước đó, TotalEnergies (Pháp) và Equinor (Anh) cũng đã rời Venezuela.

Trong bối cảnh các công ty dầu nước ngoài lần lượt rời bỏ Venezuela và những cân nhắc về phát thải mới đã được đưa lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của các công ty dầu nước ngoài, chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro đã nhanh chóng hoàn thiện luật nhằm thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành này.

Các biện pháp trừng phạt vẫn còn là một vấn đề. Tuy nhiên, Trung Quốc đã nhiều lần chứng minh rằng các biện pháp trừng phạt đó không ngăn được Bắc Kinh tiếp tục làm ăn với các quốc gia bị trừng phạt.

Minh Đức (Theo Oilprice)