Giải trí

Clip: Tò vò biến gián thành "xác sống" rồi đẻ trứng lên cơ thể nạn nhân

Đến kỳ sinh sản, tò vò sẽ bắt sống những con gián và tiêm một loại hóa chất làm tê liệt hệ thần kinh của con mồi khiến nó phải tuân lệnh.


Tò vò là nhóm côn trùng đặc biệt khác với ong hoặc kiến. Có thể nói, mỗi loài côn trùng gây hại cho hoa màu đều có ít nhất một loài tò vò ăn chúng hoặc sống ký sinh vào loài đó. Do đó, tò vò có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát số lượng côn trùng gây hại.

Tò vò ký sinh được sử dụng ngày càng nhiều trong việc kiểm soát các loài sâu bọ gây thiệt hại cho nhà nông vì chúng săn giết các loài côn trùng có hại mà không ảnh hưởng đến hoa màu.

Trong đoạn clip, một con tò vò đã tấn công một con gián. Nó tiêm chất độc khiến con mồi tê liệt hệ thần kinh nhưng vẫn sống. Sau khi con gián đã bị biến thành “xác sống”, tò vò cẩn thận vệ sinh sạch sẽ con mồi.

Tiếp theo, nó lôi con mồi vào một cái hang đã chuẩn bị trước rồi đẻ trứng trực tiếp lên nạn nhân. Sau khi mọi việc hoàn tất, nó thoát ra ngoài hang và cẩn thận bịt kín cửa hang. Ấu trùng tò vò sẽ nở và ăn thịt vật chủ để phát triển. Một con mồi như gián đủ dưỡng chất để cho ấu trùng tò vò phát triển hoàn chỉnh. Khi đã đủ lớn, một con tò vò mới sẽ lại chui ra khỏi hang, tiếp tục vòng đời vốn có của nó.

Công Hiếu (t.h)