Sản phẩm

Clip: Tiết lộ bí ẩn về ngọn núi lửa "bất thường" nhất thế giới

Ngoài việc phát ra ánh sáng màu xanh ngọc huyền ảo, kỳ lạ, khu núi lửa Kwan Ijen còn cất giấu một "bí mật đen tối" khác.

Kwan Ijen là một trong số nhiều ngọn núi lửa vẫn đang hoạt động tại phía Đông đảo Java, Indonesia. Nó là một trong những ngọn núi lửa “bất thường” nhất thế giới. Bởi lẽ, thay vì tạo ra dòng dung nham màu đỏ thấy thì ngọn núi này lại phát ra ánh sáng màu xanh ngọc huyền ảo, kỳ lạ.

Kawah Ijen giải phóng khí sulfuric khiến ngọn lửa bùng cháy, tạo nên ngọn lửa màu xanh lơ lửng giữa bầu trời đêm. Khi phun trào, dung nham mang màu xanh óng ánh.

Được biết, đây chỉ là phản ứng hóa học cơ bản. Thông thường, dung nham có màu đỏ nhưng do sức nóng và quá trình đốt lưu huỳnh khiến phát ra ánh sáng xanh lam. Hiện tượng này xảy ra khi khí lưu huỳnh của núi lửa tiếp xúc với nhiệt độ không khí trên 360 độ C và thứ ánh sáng xanh này chỉ nhìn rõ vào ban đêm.

Tại đây, du khách còn thấy một hồ axit lớn nhất thế giới, nằm tại vị trí thuận tiện trong miệng núi lửa. Thứ nước trong hồ có màu lam ngọc, đe dọa trực tiếp sự sống của sinh vật.

Không chỉ vậy, khu núi lửa Ijen này còn cất giữ một “bí mật đen tối” khác. Đó là một trong những nơi khai thác mỏ lưu huỳnh lớn và nguy hiểm nhất thế giới.

Những người thợ mỏ phải làm việc trong điều kiện vô cùng nguy hiểm và không được trang bị đầy đủ những phương tiện bảo hộ lao động cần thiết.

Bất chấp nguy hiểm, họ hàng ngày vào núi, thu nhặt lưu huỳnh dạng rắn để bán lấy tiền. Mỗi người thợ được trả khoảng 680 rupiah Indonesia/kg lưu huỳnh rắn. Hầu hết trong số họ đều mắc phải các căn bệnh về hô hấp vì phải tiếp xúc với khí độc mỗi ngày.

Hải Vân (Tổng hợp)