Đời sống

Clip: Thợ lặn bất ngờ chạm trán với cá mập sáu mang hiếm gặp

Một nhóm thợ lặn ở British Columbia, Canada, đã quay được cảnh chạm trán với một trong những loài cá mập lâu đời nhất và khó nắm bắt nhất còn tồn tại.

Mới đây, Newsweek đưa tin, Garrett Clement đang lặn ở vùng biển quanh đảo Vancouver, cùng với Danton West, Connor McTavish và Matteo Endrizzi thì cuộc chạm trán cá mập sáu mang diễn ra. Những con cá mập này thường được tìm thấy ở vùng nước sâu, khiến việc chạm trán với loài này là cực kỳ hiếm, nên sự hiểu biết của chúng ta về loài này khá hạn chế.

"Lần đầu tiên nhìn thấy con cá mập, tôi biết chính xác nó là gì và đây sẽ là cuộc chạm trán mà tôi có thể chỉ gặp một lần trong đời", Clement nói với Newsweek.

Clement cũng cho biết, con cá mập không đe dọa các thợ lặn mà thay vào đó có vẻ tò mò và thích thú. "Tôi lặn sâu xuống và cố gắng kiềm chế sự phấn khích của mình và giữ bình tĩnh. Khi con cá mập quay đầu lần đầu tiên và bắt đầu bơi thẳng về phía tôi, tôi thấy tim mình đập loạn nhịp”, Clement bày tỏ.

Cá mập sáu mang sống ở khắp các vùng biển trên thế giới, nhưng hầu như không ai nhìn thấy chúng vì loài này thường sống ở những vùng nước sâu khoảng 2.000 m dưới đáy đại dương.

Clement đã chia sẻ đoạn phim trên kênh YouTube của mình Uncharted Odyssey và đã thu hút nhiều sự chú ý của cư dân mạng. Endrizzi người đã lặn cùng Clement cũng đã ghi lại cảnh quay về cuộc gặp gỡ và chia sẻ trên kênh YouTube của riêng mình.

Cá mập sáu mang (tên khoa học Hexanchus griseus) sống ở những vùng biển nhiệt đới và ôn đới. Chúng có thân lớn và đuôi dài. Khi trưởng thành, con đực thường có thể đạt chiều dài khoảng 3 - 3,3 m, trong khi đó con cái phát triển hơn với chiều dài trung bình có thể đạt 3,5 - 4,2 m, thậm chí lên tới hơn 5 m. Điểm đặc biệt của chúng là có 6 khe mang trong khi đa số các loài cá mập chỉ có 5.

Đây là loài cá mập còn sống liên quan chặt chẽ nhất với cá mập hóa thạch, những loài cá mập tồn tại cách đây 200 triệu năm. Chúng mang những đặc điểm và đặc tính vật lý của một loài cá mập nguyên thủy.

Quốc Tiệp (lược dịch)