Video

Clip: Sư tử tung đòn kết liễu báo săn trong cuộc đụng độ chớp nhoáng

Mặc dù có tốc độ tốt nhưng chỉ vì một phút mất cảnh giác, báo săn đã trả giá bằng cả tính mạng khi bị sư tử tóm gọn.

Trong clip, một con báo săn đang nằm nghỉ ngơi trên bãi cỏ thì hai con sư tử xuất hiện. Sau đó, chúng rón rén tiến lại gần phía đối thủ.

Do quá chủ quan và tự tin vào tốc độ của mình nên khi con sư tử lao đến, báo săn mới chậm rãi đứng dậy bỏ chạy.
Vì không có được tốc độ đủ tốt nên nó đã nhanh chóng bị kẻ địch tóm gọn và trở thành bữa ăn cho kẻ đi săn.

Sư tử là thú săn mồi siêu hạng và là động vật ăn thịt đầu bảng chủ chốt nhờ quần thể con mồi dồi dào. Con mồi của loài sư tử thường bị chết do sự bóp nghẹt chứ không phải do hàm răng sắc nhọn của chúng. 

Sư tử là loài mèo lớn duy nhất sống theo bầy đàn, điều này mang lại cho chúng khả năng săn mồi có tỷ lệ thành công cao đối với các loài động vật móng guốc lớn. Đồng thời, săn mồi theo nhóm cũng có nghĩa là nhu cầu thức ăn lớn hơn, điều này tạo thành áp lực và động lực cho sư tử săn mồi lớn.

Theo các cuộc điều tra của các chuyên gia, các loại được xem là con mồi trong thực đơn của sư tử về cơ bản chỉ nằm vỏn vẹn trong con số 20 loài, và ở một số khu vực, con số này có thể nhỏ hơn. 

Sư tử hầu như chỉ ăn động vật móng guốc. Ở hầu hết các khu vực, động vật móng guốc chiếm hơn 98% khẩu phần ăn của sư tử. Mặc dù sư tử đôi khi giết các loài ăn thịt khác, bao gồm đồng loại của chúng, báo, linh cẩu hoặc cá sấu, nhưng chúng hầu như không bao giờ ăn thịt chúng.

Trong khi đó, báo săn là loài động vật có vận tốc nhanh nhất hành tinh ở trên cạn. Nhờ thân hình thon dài, phần đầu nhỏ, gọn, mõm ngắn, chân dài, bụng thon, và lưng dài uyển chuyển giúp báo có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 120km/h. Loài vật này có thể tăng tốc từ 0 đến 95 km trong vòng 3 giây, phù hợp với khả năng di chuyển và đuổi bắt ở tốc độ cao.

Tuy nhiên, loài báo này chỉ có vũ khí duy nhất là tốc độ, nên chúng thường bỏ chạy để giữ lấy tính mạng khi gặp phải những kẻ địch to lớn như báo hoa mai hay sư tử.

Do sở hữu cơ bắp đầy sức mạnh, sư tử thường chiếm ưu thế khi đối đầu với báo săn. Nhờ chênh lệch giữa thể hình, sức mạnh đến khả năng chiến đấu, mà sư tử luôn dễ dàng quật ngã, thậm chí là cắn chết báo đốm trong những cuộc đụng độ chớp nhoáng.

Hải Vân (T/h)