Video

Clip: Rết độc tung nhát cắn chí mạng, hạ gục chuột bạch trong 30 giây

Chỉ trong vòng 30 giây, rết đầu vàng đã sử dụng nọc độc cực mạnh để giết chết con chuột lớn hơn nó gấp 15 lần.

Rết đầu vàng là một trong những độc thủ đáng sợ trong thế giới tự nhiên. Với nọc độc thuộc hàng cực mạnh, nó thậm chí còn có thể kết liễu những con mồi có kích thước lớn.

Trong quá trình tìm hiểu về nọc độc của loài rết này, các nhà nghiên cứu tại Viện Động vật học Côn Minh (Trung Quốc) đã ghi lại được cảnh tượng con rết giết chết một con chuột chỉ trong 30 giây.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, nọc đọc của rết đầu vàng có thể làm giảm tỉ lệ hô hấp và gây ra động kinh ở não chuột. Dù trong clip không có cảnh con rết ăn thịt con chuột nhưng trên thực tế, chuột thường là món ăn của những loài săn mồi.

Rết đầu vàng phân bố ở Trung Quốc và Hawaii, cũng cắn người, đôi khi gây chết người. Do đó, nhóm nghiên cứu muốn tìm hiểu điều gì khiến nọc độc của chúng nguy hiểm như vậy.

Kết quả, họ còn tìm thấy một chất gọi là “chất độc kỳ quặc Ssm” trong loài rết đầu vàng, còn gọi là rết đầu vàng Trung Quốc. Chất độc này khiến kali không thể ra hoặc vào các tế bào của động vật có vú, cuối cùng là ngăn máu chảy vào tim, dẫn đến suy tim và tử vong.

Được biết, chất độc này không giống với bất kỳ loại độc nào khác mà các nhà khoa học từng biết đến. Không chỉ vậy, nó còn có khả năng làm ngừng lưu thông máu tới tim, dẫn đến suy tim và tử vong.

Lei Luo, tiến sĩ thuộc Viện Động vật học Côn Minh cho biết, nọc độc của rết đầu vàng có thể phá vỡ hệ thống tim mạch, hô hấp, cơ và thần kinh của con mồi.

Hải Vân (T/h)