Quân sự

Clip: Quân đội Nga điều trực thăng truy đuổi xe tuần tra của Mỹ ở Syria

Đoạn clip ngắn ghi lại cảnh đoàn xe quân sự của Nga được hộ tống bởi trực thăng đang truy đuổi lực lượng Mỹ ở vùng nông thôn Đông Bắc Syria.

AMN mới đây đăng tải đoạn clip ghi lại cuộc đụng độ giữa quân đội Nga và Mỹ ở Đông Bắc Syria. Cụ thể, vào thứ Ba (25/8), quân đội Nga phát hiện lực lượng của Mỹ đang đi tuần trên một con đường lớn về phía biên giới Iraq ở khu vực quận Al-Malikiyah của Al-Hasakah (Syria). Quân đội Nga lúc này được hộ tống bởi trực thăng Mi-8 đã tiến hành chặn đường và truy đuổi lực lượng của Mỹ.

Reuters đăng tải, sau cuộc đụng độ vừa rồi đã có một vài binh lính Mỹ bị thương do va chạm phương tiện. Hiện chưa có thông tin xác nhận giữa 2 bên có nổ súng hay không. Phía Lầu năm góc chưa có phản hồi về thông tin trên, phía Nga cũng không bình luận về vụ việc.

Đây là cuộc đụng độ thứ hai của 2 lực lượng tại khu vực Al-Hasakah trong tuần vừa qua. Cuộc đụng độ trước đó diễn ra ở phía Đông thành phố Qamishli. Thời gian gần đây, phía Mỹ và Nga đã đồng thuận mở nhiều kênh đàm phán, tuy nhiên binh lính 2 bên vẫn có những cuộc đụng độ căng thẳng ở khu vực đông bắc Syria.

Loại trực thăng được quân đội Nga sử dụng trong đoạn clip trên là dòng một máy bay trực thăng lớn 2 động cơ tên Mi-8. Có rất nhiều biến thể của dòng trực thăng này dùng cho cả mục đích dân sự và quân sự. Các phiên bản quân sự gồm Mi-8T vận tải, chuyên chở VIP, chiến tranh điện tử, trinh sát, phiên bản Mi-8TV có trang bị vũ khí và phiên bản tìm kiếm và cứu hộ Mi-8MPS.

Mi-8TV vũ trang là một phiên bản của Hip. Nó được trang bị súng máy gắn sẵn bên trong và 6 giá vũ khí với các rocket S-5 bên ngoài. Máy bay cũng có thể mang tên lửa chống tăng AT-2 Swatter 9M 17P Skorpion. Để điều khiển vũ khí, nó dùng ống ngắm vũ khí chuẩn PKV. Mi-8 cũng có khả năng rải mìn. Các máy bay Mi-8TV vũ trang được trang bị động cơ TV3-117VMA mạnh hơn cải thiện trần bay (3.950m so với 1.760m của Mi-8MT). Khả năng treo hàng tối đa của phiên bản vũ trang tăng lên đến 4.000 kg.

Bá Di