Mới- nóng

Clip: Những hình ảnh cuối cùng của 13 đồng chí hy sinh tại Rào Trăng 3

Trong hình ảnh cuối cùng được ghi lại, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man đã nói: "Việc thì gấp, vì nhiệm vụ, vì nhân dân chúng ta phải làm".


Ngày 17/10, báo Quân Khu 4 đã đăng tải đoạn clip ghi lại những hình ảnh cuối cùng của đoàn công tác do Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 trên đường vào cứu hộ, cứu nạn và nghỉ tạm tại trạm nghỉ Tiểu khu 67. Câu nói cuối cùng của hình ảnh cuối cùng của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man: "Việc thì gấp, vì nhiệm vụ, vì nhân dân chúng ta phải làm".

Được biết, những hình ảnh quý giá này do Phó Tổng biên tập Báo Quân khu 4 ghi lại trong chiếc máy quay nằm lại cùng thi hài các liệt sĩ vừa được lực lượng cứu nạn tìm thấy và Báo Quân khu 4 đã khôi phục lại.

Phó Tổng biên tập Báo Quân khu 4 Nguyễn Đức Cương là 1 trong số 21 cán bộ, chiến sĩ hành quân vào cứu hộ, cứu nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3 nhưng anh may mắn thoát được ra ngoài khi lũ ập đến.

Các chiến sĩ ngồi quây quần bên nhau và hong những tấm áo ướt.

Trước đó, vào chiều 12/10, được tin có vụ sạt lở gây hậu quả nghiêm trọng tại nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, đoàn cán bộ, chiến sĩ của tỉnh Thừa Thiên Huế và Quân khu 4 gồm 26 người đã lên đường để xác minh, kiểm tra thông tin theo tin báo.

Khi đến địa phận đường 71, có gầm tràn sâu, xe ô tô không đi qua được nên đoàn đã để lại xe ô tô và đi bộ vào nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 với 21 người, 5 người ở lại.

Đến khoảng 21h cùng ngày, do mưa quá lớn, nước chảy xiết, đường đi trơn trượt, nguy hiểm, đoàn phải dừng chân, nghỉ tại khu nhà của trạm bảo vệ rừng thuộc Tiểu khu 67, rừng đầu nguồn sông Bồ.

Vào lúc 0h5p ngày 13/10, tại đây đã xảy ra vụ sạt lở núi vùi lấp khu nhà đoàn đang nghỉ, khiến 13 cán bộ, chiến sĩ gặp nạn, chỉ có 8 người thoát kịp khỏi khu vực sạt lở.

Đến tối 15/10, 13 thi thể đã được tìm thấy và đưa về Bệnh viện quân y 268.

Chiều 16/10, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã kí quyết định cấp Bằng "Tổ quốc ghi công" cho 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh khi đi cứu hộ, cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3.

Hải Vân (T/H)