Video

Clip: Nhật thực lai hiếm gặp xuất hiện ở Indonesia

Ngày 20/4, ở một vài nơi trên Trái Đất chúng ta có thể quan sát nhật thực lai, hiện tượng chỉ diễn ra 7 lần trong thế kỷ 21.

Đoạn phim được quay vào ngày 20/4 ở Kabupaten Tanah Datar, Indonesia ghi lại khoảnh khắc tuyệt đẹp của nhật thực lai, một sự kiện thiên văn hiếm gặp chỉ xảy ra vài lần mỗi thế kỷ.

Nhật thực xảy ra khi Mặt Trăng nằm giữa Trái Đất và Mặt Trời, cản một phần ánh sáng đi từ Mặt Trời tới Trái Đất. Khi đó bóng của Mặt Trăng sẽ đổ xuống Trái Đất.

Tại những vùng bóng Mặt Trăng quét qua, mọi người sẽ quan sát thấy Mặt Trời bị Mặt Trăng che mất một phần (nhật thực một phần), hoặc che mất hoàn toàn (nhật thực toàn phần).

Hiện tượng nhật thực lai là sự kết hợp của hai hiện tượng nhật thực toàn phần và nhật thực hình khuyên. Khi nhật thực lai xảy ra, một số vùng trên Trái Đất sẽ quan sát được pha toàn phần, trong khi ở nơi khác sẽ quan sát được pha hình khuyên.

Nhật thực lai hiếm gặp lần này sẽ bắt đầu ở phía Nam biển Ấn Độ Dương, quét qua châu Úc, Đông Nam Á và kết thúc ở Thái Bình Dương.

Quốc Tiệp (t/h)