Sự kiện

Clip: "Nghệ nhân" chia sẻ bí quyết tuyển trâu chọi vô địch

Để chọn được một con trâu chọi ưng ý, có "phẩm chất" của nhà vô địch người nuôi trâu phải bỏ ra nhiều công sức săn lùng và có những bí quyết riêng.

Nhân dịp xuân Tân Sửu 2021, phóng viên Người Đưa Tin Pháp Luật đã tìm về làng chọi trâu Hải Lựu để lắng nghe anh Hà Hữu Đức, một "nghệ nhân" với 20 năm kinh nghiệm trong nghề chia sẻ bí quyết chọn trâu chọi.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận của phóng viên.

Anh Đức cho biết: Do ảnh hưởng của dịch covid-19, năm 2020 lễ hội chọi trâu Hải Lựu bị hoãn. Các "ông Cầu" tiếp tục được nuôi sang năm 2021 và đang chờ tình hình dịch.

Theo anh Đức, trâu chọi tại làng Hải Lựu hiện nay chủ yếu là trâu nhập ngoại từ: Thái Lan, Campuchia, Myanmar...Trâu ngoại vì thế có trọng lượng lớn hơn trâu nội. Để tìm được trâu mang "phẩm chất" của nhà vô địch thì người nuôi trâu phải bỏ ra nhiều công sức săn lùng và tìm được những cái "dị".

Trước hết, theo quy định của ban tổ chức lễ hội, trâu phải đảm bảo các tiêu chí nhất định. Ví dụ, cân nặng đạt tối thiểu 700kg, vòng ngực phải đạt tối thiểu 2m. Trên hình là trâu mang số 18 nặng tới 1 tấn (Hải Lựu có 10 cặp trâu, được đánh số theo thứ tự 01-20). 

Ngoài tiêu chí của ban tổ chức, một con trâu chọi tốt phải có nhiều điểm "dị" như: Cặp sừng chắc, dài, nhọn, phần mắt phải nhỏ, sâu, mắt đỏ càng tốt, cổ to, ngực nở, lưng thẳng, da dày, lông cứng như cước, móng sò, chân to chắc, xoáy đẹp. Đặc biệt, chọn được trâu có xoáy đóng giữa tam tinh (đóng ở giữa 2 mắt và trán).

Cặp sừng sắc nhọn có tác dụng gây tổn thương cho đối thủ, bởi trâu chọi có lớp da rất dày. Theo anh Đức, khi chọn trâu phải có phần tai và sừng gần sát nhau.

Phần lông đầu phải dày, trán phải phẳng, bởi vì nếu trâu chọi trán dô thì chỉ cần một cú húc mạnh sẽ khiến trâu choáng váng phải bỏ chạy, còn những đòn như “hổ lao” thì sẽ khiến trâu chết ngay tại sới.

Mỗi trâu chọi thích hợp để ra sới thường có tuổi đời khoảng 10 năm. Sau khi mua về, người chủ sẽ nuôi thêm 1 năm để huấn luyện là có thể đem ra sới.

Theo phong tục truyền thống của chọi trâu Hải Lựu, trâu vô địch sẽ được lấy thủ cấp để cúng thành hoàng làng. Người dân cho biết, đây là đền thờ Thừa tướng Lữ Gia, người có công đánh đuổi quân Hán xâm lược.