Cộng đồng mạng

Clip: Nam thanh niên nhanh tay "hôi" đĩa gà gia chủ đang cúng cô hồn

Khi mà chủ nhà cúng cô hồn chưa xong, lợi dụng không có ai để ý hai thanh niên đi đường đã dừng xe để “xin” lộc.

Tháng bảy Âm lịch còn gọi là tháng "xá tội vong nhân", tức là thời gian các vong hồn được thả tự do. Trong những ngày này, người dân thường lập đàn cầu siêu hoặc cúng thí (bố thí) thức ăn cho các cô hồn để mong họ phù hộ cho mình.

Đoạn clip do camera an ninh của nhà dân ghi lại một màn “xin lộc” cô hồn xảy ra vào tối ngày 20/8. Lợi dụng gia chủ không để ý, 2 thanh niên đi đường đã dừng xe để "xin lộc". Trong khi một người trên xe máy đứng chờ, một người khác tiến lại gần mâm lễ và nhanh tay bê đĩa gà luộc, rồi tẩu thoát.

Đoạn clip nhanh chóng nhận được sự bình luận trái chiều từ cộng đồng mạng, nhiều người cho rằng đây là phong tục, văn hoá của người Sài Gòn nói riêng và miền Nam nói chung, chứ không xấu xí như chúng ta tưởng.

Theo truyền thống của người Việt Nam, ngày 15/7 âm lịch là ngày "mở cửa ngục” để các cô hồn nhận đồ cúng tế cũng như quần áo và một ít tiền vàng mã, do vậy ngày này là ngày xá tội vong nhân. Người Việt cũng nhân đó mà làm lễ cầu siêu cho gia tiên tiền tổ và gửi biếu chút vàng mã cho các chân linh gia tiên nhằm thể hiện sự hiếu thảo của con cháu đối với các bậc sinh thành. Như vậy, trong tháng 7 âm lịch có 2 lễ lớn: Lễ Vu Lan và cúng Cô hồn.

Ngay từ những ngày đầu tháng 7 âm lịch, nhiều gia chủ đã sửa soạn mâm lễ đặt trước cửa nhà để cúng bái. Thông thường những đồ lễ sau khi cúng bái sẽ được đem cho người đi đường hoặc trẻ con quanh xóm. Theo quan niệm của người dân kinh doanh ở miền Nam, vào ngày 2 và 16 hàng tháng họ sẽ cúng cô hồn.

Thế Hiệp (T/h)