Thế giới

Clip: Mua sắm không cần xếp hàng, không thu ngân với Just Walk Out của Amazon

Ngoài việc tiết kiệm thời gian mua sắm, công nghệ “Just Walk Out” cho phép khách hàng lựa chọn và thanh toán mà không cần tiếp xúc bất kỳ ai.

Video: Trải nghiệm công nghệ "Just walk out" tại cửa hàng Amazon go. Nguồn: Amazon YouTube.

Mới đây “ông lớn” ngành thương mại điện tử Amazon một lần nữa khiến không ít các doanh nghiệp trong ngành này thán phục khi chứng tỏ khả năng thích ứng công nghệ liên tục với các môi trường và lựa chọn mới.

Trong một bài đăng trên blog hôm thứ Tư 8/9, Amazon cho biết sẽ ứng dụng công nghệ thanh toán không cần thu ngân tại hai cửa hàng Whole Foods dự kiến vào năm 2022. Một cửa hàng ở khu Glover Park, Washington D.C. và cửa hàng còn lại ở  Sherman Oaks, California. Đây sẽ là lần đầu tiên công nghệ này có mặt tại một số trong hơn 500 cửa hàng của Whole Foods. 

Amazon cho biết sẽ đánh giá phản ứng của khách hàng đối với công nghệ mới và có kế hoạch triển khai tại nhiều cửa hàng Whole Foods hơn trong tương lai.

Chưa đầy bốn năm về trước, Amazon đã từng gây “chấn động” khi tuyên bố thu mua chuỗi siêu thị nông sản hữu cơ Whole Foods danh tiếng với mức giá thỏa thuận 13,7 triệu USD. 

Công nghệ thanh toán không cần thu ngân là gì?

Công nghệ này được gọi là “Just Walk Out”, cho phép khách hàng thanh toán mà không cần phải xếp hàng chờ thu ngân, đánh dấu một trong những bước đột phá của Amazon trong ngành hàng tạp hóa.

Mua sắm tại cửa hàng Amazon Fresh, London, Anh, ngày 4/3/2021. ẢNH: CNBC.

Khi bước vào cửa hàng và lựa chọn “Just Walk Out”, khách hàng sẽ được nhắc quét mã QR từ ứng dụng Amazon, quét lòng bàn tay hoặc chèn thẻ thanh toán được liên kết với tài khoản Amazon. Bất kỳ ai có tài khoản Amazon đều có thể sử dụng công nghệ này. Bên cạnh đó, tính năng thanh toán truyền thống vẫn có sẵn cho khách hàng nếu có nhu cầu.

Ngoài việc tiết kiệm thời gian mua sắm, “Just Walk Out” còn giúp giảm thiểu sự tiếp xúc trong cửa hàng. Vì công nghệ cho phép khách hàng lựa chọn và thanh toán mà không cần tương tác với bất kỳ ai.

Tầm nhìn công nghệ của Amazon

Cho đến nay, tùy chọn thanh toán không cần thu ngân mới chỉ được triển khai tại các cửa hàng tiện lợi nhỏ của công ty, Amazon Go, Amazon Go Grocery, Amazon Fresh và các nhà bán lẻ bên thứ ba. Việc triển khai công nghệ “Just Walk Out” tại cửa hàng Whole Foods đã đánh dấu bước đi mới cho thấy tham vọng của Amazon muốn phủ sóng công nghệ này trong các chuỗi cửa hàng và siêu thị quy mô lớn.

Trên thực tế, mặc dù Amazon đi trước các nhà bán lẻ tạp hóa khác trong việc triển khai công nghệ không cần thu ngân, nhưng vẫn phải xem liệu các lựa chọn mua sắm thông minh này có thực sự khả thi cho các cửa hàng, siêu thị lớn hơn hay không. Bởi các công nghệ ứng dụng trước đó của họ chưa đạt kết quả thực sự rõ nét.

Một số nhà phân tích cho rằng đây là một trong những nỗ của Amazon để giữ khách hàng quay lại và tăng số lượng thành viên thân thiết.

Hơn nữa, trong bối cảnh vươn lên mạnh mẽ của nhiều trang thương mại điện tử khác bất chấp những tác động sâu sắc của đại dịch Covid-19, thì Amazon cần phải tạo ra được một “hàng rào” để bảo vệ các sản phẩm của mình. Và “Just Walk Out” chính là “hàng rào” đó.

Sau cùng, chiến lược kinh doanh thực sự của Amazon: “sáng tạo là cốt lõi”. Vì thế “gã khổng lồ” thương mại đã không ngừng sáng tạo, tìm tòi, và phá bỏ mọi giới hạn. 

Phạm Thu Thanh (theo The Verge)