Tiêu điểm thế giới

Clip: Máy bay chiến đấu Colombia chặn đứng "máy bay đi lạc" của Nga

Hình ảnh vừa công bố cho thấy, vì một lý do nào đó "chiếc máy bay đặc biệt" của Nga "đi lạc". Ngay lập tức, 2 máy bay chiến đấu của Colombia được điều động.

Bộ Quốc phòng Colombia tuyên bố, “máy bay đặc biệt” IL-96-400VPU của Nga đã vi phạm không phận nước này và 2 máy bay chiến đấu của Colombia đã áp tải nó ra khỏi không phận. Bộ Ngoại giao Comlombia cũng đã có công hàm phản đối đến Đại sứ Nga.

Bộ Quốc phòng Colombia tuyên bố, máy bay xuất phát từ Moscow và được cho phép bay qua một không phận cụ thể của nước này. Tuy nhiên, máy bay không đi theo toạ độ đã thông báo trước đó mà "đi lạc" vào vùng không phận khác của Colombia. Chiếc máy bay có số hiệu ở đuôi là RA-96104.

Clip máy bay chiến đấu của Colombia áp tải máy bay Nga.

Vụ việc xảy ra vào ngày 19/4/2021, khi máy bay vận tải IL-96-400 VPU trên đường từ Moscow (Nga) đến Managua (Nicaragua) tiến vào không phận chưa được phép của Colombia. Chiếc máy bay được xác định thuộc Phi đôi Đặc nhiệm của Cơ quan An ninh Liên bang, cơ quan tình báo chính của Nga.

Lực lượng Không quân Colombia đã quay lại cảnh chặn đứng máy bay Nga ngay khi nó tiến vào không phận của quốc gia Nam Mỹ này.

Bộ Tổng tham mưu Colombia cho biết: “Hệ thống phòng không quốc gia đã phát hiện ra máy bay này đi vào một khu vực khác với khu vực được cho phép. Trung tâm Chỉ huy và Kiểm soát của Không quân Colombia được lệnh ngăn chặn theo đúng quy trình”.

Máy bay IL-96-400 VPU vốn chỉ được bay phía trên La Guajira, phía bắc Colombia nhưng rồi nó đã đi chệch vì một lý do nào đó. Kết quả là 2 máy bay chiến đấu IAI Kfir C.10 của Không quân Colombia phải thực nhiệm nhiệm vụ ngăn chặn.

Bà Claudia Blum, Bộ trưởng Ngoại giao Colombia tuyên bố: “Thay mặt chính phủ Colombia, Bộ Ngoại giao đã gửi công hàm chính thức tới Đại sứ Nga tại Bogota, trong đó bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ về tình huống một máy bay Nga vi phạm không phận Colombia vào ngày 19/4”.

Vài ngày trước đó, lực lượng vũ trang Colombia đã tiến hành tập trận ở khu vực La Guajira, giáp với Venezuela.

HOÀ AN (Theo AM, DF)