Giải trí

Clip: Loài cóc "kỳ quái" sinh con ra từ lưng

Thay vì sinh sản như những đồng loại, cóc Surinam lại có phương pháp sinh sản có 1-0-2 khiến không ít người xem phải rùng mình.

Cóc Surinam là loài cóc sống trong vùng nước ở các rừng mưa nhiệt đới Nam Mỹ. Trong giới sinh vật, chúng nổi tiếng bởi khả năng sinh sản độc nhất vô nhị đó là sinh con bằng da trên lưng cóc mẹ.

Quá trình sinh sản này bắt đầu mỗi khi mùa mưa đến. Khi đó, những con cóc đực sẽ bắt đầu cất tiếng để đi tìm bạn tình của mình. Sau khi “tia” được một nàng cóc cái, cóc đực sẽ nhanh chóng trèo lên lưng người bạn tình của mình.

Ban đầu, cóc cái cũng sẽ đẻ trứng từ những lỗ nhỏ trên lưng của mình. Cóc đực bắt lấy những quả trứng này, thụ tinh cho chúng rồi đặt trở lại trên lưng cóc cái. Mỗi lần giao phối, cóc cái có thể đẻ từ 60-100 trứng.

Da của cóc Surinam cái sau đó sẽ tự động mọc lại để che đi các lỗ giống tổ ong đó. Việc này giúp bảo vệ sự phát triển của trứng trong vòng 4 tháng cho đến khi trứng nở.

Ở đây trứng phát triển thành nòng nọc, khi rụng đuôi thành cóc sẽ chui ra khỏi lưng cóc mẹ. Một điều đặc biệt khác là trứng cóc Surinam sẽ nở ra trực tiếp những cá thể có đầy đủ bộ phận chân tay, chứ không chỉ là nòng nọc như những loài cóc khác. Cóc con ra đời sẽ chủ động đạp thủng lớp da đậy lỗ trên lưng mẹ và bơi ra ngoài. Khi đó, chúng đã có thể tự tìm kiếm thức ăn mà không cần bất kỳ sự chăm sóc nào từ mẹ.

Hải Vân (Tổng hợp)