Giải trí

Clip: Loài cây tử thần chuyên giết chim ăn thịt

Các nhà khoa học mới phát hiện một loài cây kỳ lạ trên đảo Caribbean là thủ phạm giết chết những con chim thiếu kinh nghiệm.

Phần lớn các loài thực vật thường dựa vào chim và côn trùng để thụ phấn và phát tán hạt, nhưng loài cây trên hòn đảo thiên đường Caribbean thì không. Pisonia, loài cây chuyên dụ những con chim nhỏ tới làm tổ trên cành.

Những con chim nhỏ sẽ bị những hạt dính của Pisonia bám đầy lông. Khi những con chim non nớt bị dính vào thứ chất nhầy cực dính này giống như chiếc bẫy không thể bay hay di chuyển được nữa. Sau đó, chúng chỉ có thể trở thành con mồi của những sinh vật ăn thịt khác hoặc nằm chờ chết bên dưới gốc cây. Xác của chúng bị phân hủy tạo ra nhiều chất hữu cơ giàu dinh dưỡng cho các hạt giống cây Pisonia nảy mầm và phát triển.

Cây Pisonia ra hoa hai lần một năm theo khoảng thời gian rất trùng hợp với lúc số lượng chim biển bay tới vùng Caribbean đông nhất. Khi đó, các loài chim tìm tới cây này làm tổ, nở ra chim non, nhưng lại nhận kết quả rất bi thảm.

Những con chim non bị quấn vào chất nhầy. Thậm chí một nắm hạt cũng có thể đè nặng một con chim khiến chúng rơi xuống và chết đói. Có những con khác lại chết trên cây. Xác khô của chúng treo lủng lẳng trên cành như đồ trang trí rùng rợn của cây thông Noel.

Giới nghiên cứu cho biết, hành vi ghê rợn của loài cây này có tác động tàn phá lớn với quần thể loài chim biển trên đảo. Một nghiên cứu được tiến hành trên quần thể chim biển ở đảo Cousin thuộc Seychelles cho thấy, cây Pisonia đã giết chết một phần tư loài nhạn trắng và một phần mười những con chim biển vùng nhiệt đới do bị dính bẫy chất nhầy rồi tử vong.

t.h