Cuộc sống số

Clip: Khám phá thành phố 'kỳ lạ' có màn đêm kéo dài suốt 40 ngày

Sau 40 ngày chìm trong bóng tối, những người dân ở Murmansk mới có thể ngắm nhìn những tia nắng mặt trời đầu tiên ló lên.

Murmansk là một thành phố ở tây bắc nước Nga, là thành phố lớn nhất thế giới nằm trên vòng Bắc Cực cũng giống như một số tỉnh ở Na Uy, Phần Lan hay Alaska (Mỹ). Do thời tiết lạnh giá khắc nghiệt, nơi này chỉ có hơn 300.000 cư dân, tương đương với lượng khách du lịch tới đây mỗi năm.

Do nằm gần như hoàn toàn trong vòng Bắc Cực, nên từ ngày 2/12 đến ngày 11/1/2020 mặt trời không xuất hiện ở Murmansk. Dù suốt nhiều ngày sống trong cảnh tăm tối không ánh mặt trời, nhưng Murmansk vẫn là nơi ngắm cực quang đẹp nhất tại Nga. Vào những ngày ít mây, du khách may mắn có thể chiêm ngưỡng cực quang trên bầu trời.

Theo tờ The Moscow Times, hiện tượng này không xuất hiện ở bất cứ nơi nào khác trên trái đất ngoài Bắc và Nam Cực. Khi đó, những đêm tối cực đoan, còn được gọi là đêm cực (polar night) sẽ kéo dài nhiều hơn 24 giờ. Nơi đây cũng chứng kiến hiện tượng đối lập được gọi là ngày cực, hay mặt trời ban đêm. Khi đó mặt trời sẽ tỏa sáng liên tục hơn 24 tiếng.

Người dân cho biết trong những ngày cực, họ không mất một xu tiền điện nào để thắp sáng. Thay vào đó, số tiền này được dành cho chi tiêu trong thời gian đêm cực diễn ra.

Hải Vân (tổng hợp)