Tiêu điểm thế giới

Clip: Hai vụ nổ liên tiếp tại al-Hasakah, Syria rung chuyển

Ngày đầu năm 2021, al-Hasakah đã rung chuyển khi 2 vụ nổ liên tiếp xảy ra. Những hình ảnh trong clip khiến người ta kinh hoàng về mức độ thương vong.

Buổi sáng ngày 1/1, một thiết bị nổ tự tạo đã nổ tung tại khu chợ đông đúc Souq al-Aumal ở thành phố al-Hasakah.

Souq al-Aumal nằm trong khu vực quản lý của chính phủ và đương nhiên, trách nhiệm về an ninh thuộc quân chính phủ Syria.

Theo hãng thông tấn Ả Rập Syria, vụ nổ khiến 1 dân thường thiệt mạng và ít nhất 25 người khác bị thương.

Vài giờ trước khi xảy ra vụ nổ ở Souq al-Aumal, một vụ nổ khác cũng đã làm rung chuyển Ras al-Ain. Thị trấn này nằm trong khu vực chiếm đóng của Thổ Nhĩ Kỳ, ở phía bắc vùng nông thôn al-Hasakah.

Một vài nguồn tin cho biết, thiết bị nổ tự tạo được gắn vào một chiếc xe đỗ trên trục đường chính dẫn vào khu chợ bán rau ở Ras al-Ain. Vụ nổ khiến 1 chiến binh thuộc lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và 4 thường dân.

Theo đài quan sát nhân quyền Syria, trong 4 thường dân có 1 phụ nữ và 2 đứa con của cô.

Hiện tại, chưa nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về 2 vụ nổ liên tiếp này. Tuy nhiên, nhóm khủng bố IS hoạt động khá tích cực tại al-Hasakah. Do đó, IS rất có thể là nhóm đứng sau 2 vụ nổ.

Căng thẳng giữa chính phủ Syria, lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và lực lượng người Kurd ở vùng đông bắc đã dẫn đến các vấn đề an ninh nghiêm trọng. Với những diễn biến leo thang ngày càng nghiêm trọng, ổn định tại khu vực này có lẽ còn phải rất lâu mới có. Nhóm khủng bố IS đang tận dụng căng thẳng này để phục vụ mục đích của chúng.

Hoà An (Theo SF)