Xa lộ

Clip: Đi qua đống rơm rạ phơi bên đường, ô tô bất ngờ bốc cháy dữ dội

Một chiếc xe ô tô đang lưu thông trên đường thì bỗng nhiên bốc cháy dữ dội do rơm rạ người dân phơi trên đường cuốn vào ống xả.


Theo báo Bảo vệ Pháp luật, chiều 24/5, một chiếc ô tô con đang chạy trên đường tại Kim Tân, huyện Kim Thành (Hải Dương) bỗng bốc cháy dữ dội.

Hình ảnh chiếc ô tô màu xanh bốc cháy từ phần ống xả đuôi xe rồi ngọn lửa lan dần ra. Rất đông người dân ở gần đó chạy đến tìm cách dập lửa. Sau khoảng 30 phút, vụ cháy được khống chế. Theo nhiều người chứng kiến sự việc thì nguyên nhân gây ra cháy xe là do rơm rạ phơi ở đường quấn vào ống xả của ô tô. Được biết, việc phơi rơm rạ của người dân không ít lần gây cháy xe.

Nhiều người dân có mặt tại hiện trường dập lửa

Trước đó một vụ cháy ô tô tương tự xảy ra ở Nghệ An. Theo đó, khoảng 13h ngày 17/5, xe ô tô con mang biển số Nghệ An do một người đàn ông điều khiển đang chạy trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Thanh Thịnh (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) thì lửa phát ra từ dưới gầm xe.

Phát hiện sự việc, người dân sống gần đó chạy ra tìm cách dập lửa cứu xe và cứu tài xế đang mắc kẹt trong xe. Tài xế tự ra khỏi xe nhưng bị bỏng rất nặng.

Thời điểm xe cháy, trời nắng nóng và đang là vụ gặt, nên người dân phơi nhiều rơm rạ trên đường, nhiều khả năng rơm rạ quấn vào gầm xe, dẫn đến phát hỏa.

Thông tin trên Vietnamnet, trong lúc xe đang chạy, cổ ống xả rất nóng. Khi rơm rạ hay các vật dụng dễ bắt lửa cuốn vào thì sẽ dễ dàng phát cháy. Ngọn lửa sẽ từ đó lan ra toàn bộ hệ thống gầm xe, động cơ xe và khiến xe cháy trụi.

“Trên thực tế, các loại xe mới bao giờ cũng có tấm bảo vệ gầm máy, nhằm ngăn chặn bùn bẩn, đất cát hay các dị vật mắc vào, giữ sạch sẽ cho hệ thống máy móc của xe. Tuy nhiên, ở những xe đi lâu đời, tấm bảo vệ gầm máy có thể bị hư hỏng, thủng, vỡ. Nhiều chủ xe không quan tâm nên không lắp thêm bộ phận này. Đây là lý do mà rơm rạ có thể dễ dàng mắc vào cổ ống xả”, kỹ sư Lê Văn Tạch phân tích.

Được biết, nguyên nhân gây cháy xe có thể đến từ rất nhiều tình huống trong đời sống sử dụng xe mà người dùng chủ quan không nắm được, như chập cháy điện do chuột cắn, quá tải hệ thống điện, kim phun nhiên liệu rò rỉ, dầu mỡ văng ra từ hộp số đọng ở gầm xe bắt lửa khi cổ xả hở…

Trúc Chi (T/H)