Sự kiện

Clip: Đảo cát lạ bất ngờ xuất hiện giữa biển ở Hội An

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo bộ NN&PTNT nghiên cứu, kiểm tra vì sao xuất hiện đảo cát ở biển Hội An, và có giải pháp phù hợp. Trong khi đó, hiện, chính quyền Quảng Nam vẫn chưa thể lý giải được vì sao đảo cát xuất hiện.

Video: Đảo cát lạ ở biển Hội An

Ngày 30/3, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam) cho hay, một đảo cát bất ngờ nổi lên ở hạ nguồn sông Thu Bồn, khiến người dân địa phương và dư luận xôn xao.

Theo ông Hùng, hiện chính quyền địa phương cũng đang theo dõi sát sao diễn biến của hiện tượng này. Cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản chỉ đạo bộ NN&PTNT nghiên cứu, kiểm tra vì sao xuất hiện đảo cát ở biển Hội An và có giải pháp phù hợp.

Đảo cát lớn, lạ xuất hiện ở biển Cửa Đại.

Trong khi đó, ông Ngô Tấn, Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị này sẽ thành lập đoàn công tác khảo sát thực địa ở đảo cát. "Thực chất hiện tượng bồi lấp, xói lở đã bồi nên đảo cát này từ mấy năm trước. Nhưng lúc xưa nó chỉ nhỏ như một dải cát thôi. Tỉnh cũng đã tổ chức rất nhiều hội thảo để tìm hiểu nguyên nhân về vấn đề này", ông Tấn nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm hiện tại, đảo cát nổi ở hạ nguồn sông Thu Bồn đã kéo dài đến giữa vùng biển Cửa Đại với chiều dài khoảng 3 cây số với bề rộng gần 200m.

Đảo cát trông như một đảo nhỏ nhìn từ trên cao này cách cảng Cửa Đại tầm 10 phút di chuyển bằng thuyền. Từ sau Tết Nguyên đán, rất nhiều người dân địa phương và du khách đổ xô tìm tới đảo cát "lạ" này để dựng lều trại, vui chơi.

Kích thước đảo cát ngày một lớn dần. Đến nay, nó dài khoảng 3km, bề ngang đoạn lớn nhất đến 200m.

"Chúng tôi bay flycam lên cao và quả thực bãi cát mới này rất đẹp, rất lạ. Nhiều người đã tìm đến vui chơi... Theo tôi, chính quyền cần quản lý chặt hơn vấn đề du khách đến bãi cát này, bởi, nó còn mới, lạ, chưa rõ là gì nên đôi khi tiềm ẩn nguy cơ xấu nào đó. Hơn nữa, nếu để người dân, du khách đến nhiều vui chơi mà không có sự quản lý thì rất có thể cồn cát bị ô nhiễm, xấu đi", anh L.B ( một du khách) nêu ý kiến.

Hiện, cả chính quyền TP. Hội An lẫn sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam đều chưa thể đưa ra lý giải được vì sao đảo cát lại xuất hiện và ngày một lớn dần. Trong khi đó, ở khu vực bờ biển Cửa Đại thì những năm qua liên tục bị sạt lở.

Song song với việc lý giải sự xuất hiện của đảo cát, chính quyền Quảng Nam cũng cần quản lý việc người dân tự phát tổ chức vui chơi giải trí trên đảo.

Đặc biệt, ngoài đảo cát này, ở phía Nam Cửa Đại cũng đang hình thành một bãi cát khác, có nguy cơ gây cản trở tàu thuyền của ngư dân ra vào”, ông Hùng thông tin thêm.