Cộng đồng mạng

Clip: Đàn dê có khả năng leo núi cực đỉnh, thách thức cả "tử thần"

Đàn dê dường như đang thách thức tử thần khi đứng cheo leo trên vách đập dốc gần 90 độ, cao 50m để thỏa mãn cơn thèm ăn muối.

Dê Alps Ibex sống chủ yếu trên các ngọn núi của dãy Alps, nơi có các vách núi dựng đứng, hiểm trở, hiếm kẻ săn mồi nào có thể tới được.

Trong mùa xuân và mùa hè, dê Ibex xuống hoạt động ở những nơi nhiều cỏ hoặc sống giữa các loài cây lá kim. Trước khi mùa đông khắc nhiệt đến, chúng phải tích trữ mỡ sau đó trốn trong những dãy núi Alps, tránh mùa đông lạnh giá.

Giống như nhiều loài động vật ăn cỏ, dê Alps Ibex thiếu muối và các khoáng chất thiết yếu khác trong chế độ ăn uống, bởi những chất này không thể có được từ cỏ cây chúng ăn hàng ngày.

Nhu cầu muối vào mùa xuân của dê Alps Ibex trở nên rất cao, vì vậy chúng phải tìm đến bề mặt đá tìm muối trong tự nhiên.

Trên tường đập đá là nguồn muối khoáng chất quý giá, chiều cao đập nước cao khoảng 50 mét, gần như dựng đứng 90 độ. Nhưng vẫn không làm khó đàn dê ibex, vì chúng có thể leo trèo nhờ đệm chân giống cao su và móng guốc chẻ ra giúp chúng giữ thăng bằng. Quả là những "nghệ sĩ" leo núi bậc thầy.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)