Giải trí

Clip: Đã mắt với nghệ thuật quay bút cực đỉnh

Pen Spinning là nghệ thuật của các thao tác, trong đó người chơi vận dụng nhiều kỹ năng để cây bút trên tay có thể đạt được một hiệu ứng nào đó.

Quay bút (Pen Spinning) là “đàn em” của các trò chơi giải trí “ngoại nhập” khác như: Yoyo, Rubik, ảo thuật đường phố, ván trượt... Thực ra, quay bút là trò chơi không xa lạ gì với mọi người từ thuở cắp sách tới trường, nhưng quay bút một cách nghệ thuật, có kỹ năng và bài bản thì vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. 

Pen Spinning là nghệ thuật của các thao tác, trong đó người chơi vận dụng nhiều kỹ năng để cây bút trên tay có thể đạt được một hiệu ứng nào đó. Bộ môn này sử dụng chủ yếu là bàn tay và ngón tay của người chơi, kết hợp với cây bút thường hoặc được chỉnh sửa.

Pen Spinning có thể được coi là một dạng của Juggling (trò tung hứng), và nó chắc chắn là một trò chơi bổ ích của các môn thể thao sử dụng đôi bàn tay. Những người từng quay bút (dù là chơi rất thuần thục) trong một lớp học suốt nhiều năm qua, thường chỉ xem Pen Spinning như là 1 thói quen. Rất ít người nhận thức được rằng nó cũng là một hình thức nghệ thuật. 

Pen Spinning xuất hiện sớm nhất ở châu Á (Nhật Bản) vào thế chiến thứ 2. Vào những năm 1990, người chơi mới chỉ dừng lại ở việc thực hiện vài động tác đơn giản như : Thumb Around, Sonic ... Đến khoảng năm 2006, số lượng các trang web về Pen Spinning đã tăng cao rõ rệt, thêm nhiều quốc gia khác cũng bắt đầu xuất hiện người chơi, thậm chí Pen Spinning còn trở nên khá thịnh hành ở nhiều nước như Pháp, Đức, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan.

Để đáp ứng nhu cầu của các “bút thủ”, người ta còn tổ chức nhiều giải đấu trên mạng Internet và đấu trực tiếp. Trong đó, Nhật Bản và Hàn Quốc là hai quốc gia đi đầu về việc tổ chức giải đấu quay bút.

Hải Vân (tổng hợp)

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi các video đặc sắc Những màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 20h45 hàng ngày.