Giải trí

Clip: Đã mắt ngắm quy trình sản xuất vàng lá mỏng 0,0001 mm của Nhật Bản

Thành phố Kanazawa là nơi sản xuất hầu hết các sản phẩm vàng lá tại Nhật Bản. Nghệ thuật dát vàng tại thành phố này là một trong những nghệ thuật thủ công nổi tiếng nhất thế giới.

Thành phố Kanazawa là nơi có nhiều sản phẩm thủ công truyền thống ở Nhật Bản. Dạo qua các cửa hàng, không khó để bắt gặp nhiều sản phẩm bắt mắt và thu hút, nhất là những đồ vật được mạ lớp vàng lấp lánh bởi thủ phủ của tỉnh Ishikawa này là nơi sản xuất ra 99% lượng vàng lá ở Nhật Bản.

Quy trình làm vàng lá thủ công ở Kanazawa trải qua rất nhiều công đoạn tỉ mỉ. Các nghệ nhân Nhật Bản sẽ ngâm những tờ giấy ganpishi truyền thống trong hỗn hợp gồm rơm, trứng và và nước ép trái hồng. Sau đó, họ sẽ kẹp vàng vào giữa những tờ giấy này trong quá trình tán mỏng. Điều này giúp lá vàng được dàn mỏng đều, sáng bóng và không bị lồi lõm.

Cuối cùng, vàng được tán mỏng bằng máy cho đến khi độ mỏng chỉ còn 0,0001 mm, thậm chí có thể nhìn xuyên qua được.

Kỹ thuật làm vàng lá xuất hiện ở Kanazawa từ 400 năm trước và hiện còn 40 nghệ nhân. Vàng lá được dùng để làm đồ lưu niệm cổ truyền, chén, đũa, tượng, trang sức, ốp lưng điện thoại đến cả mỹ phẩm và thức ăn.

Hakuichi, một nhà sản xuất vàng lá ở Kanazawa từng gây sốt khi làm loại kem có phủ vàng lá bên trên. Món này thu hút nhiều người hiếu kỳ bởi không biết vàng sẽ có mùi vị gì và bởi màu sắc lấp lánh của chúng. Thực tế, miếng vàng quá mỏng, dễ vỡ tan trong miệng và hòa cùng vị kem trước khi người ta nhận ra nó có vị gì. Đây là món độc quyền và chỉ làm số lượng giới hạn nên có mức giá khá cao so với kem thông thường.

Hải Vân (tổng hợp)

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi các video đặc sắc Khám phá những sản phẩm độc đáo nhất thế giới trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 10h sáng hàng ngày.