Video

Clip: Chọn nhầm đối thủ để săn mồi, trăn khổng lồ nhận kết thảm

Chọn nhầm con mồi cho bữa tối, con trăn khủng đã phải đối mặt với hậu quả khủng khiếp khi bị đàn cầy mangut lao vào tấn công.

Cuộc chiến gay cấn này được Avalon Kotze quay lại tại nhà riêng ở Johannesburg, Nam Phi.

Trong clip, một con trăn đã tìm cách siết một con cầy mangut tới chết. Ngay sau đó, đàn cầy gồm 15 thành viên đã vây quanh rồi lao vào xé rách da, tấn công phần đầu của con trăn khổng lồ.

Đàn cầy trong clip có bộ lông nhiều sọc trên lưng nên đây là cầy mangut vằn, loài động vật có vú bản xứ ở vùng cận Sahara châu Phi.

Theo Vườn thú quốc gia Smithsonian và Viện sinh học bảo tồn, cầy mangut lớn cỡ con mèo, chỉ dài khoảng 30 - 46 cm, phần đuôi dài 30 cm. Chúng thường ăn côn trùng, với chế độ ăn chủ yếu bao gồm cuốn chiếu và bọ cánh cứng, nhưng cũng sẽ ăn nhiều loại con mồi khác như chim, trứng, ốc sên, trái cây và thậm chí cả rắn.

Cầy mangut vằn có tính xã hội cao. Chúng sống thành đàn trung bình khoảng 20 cá thể, với một con đực thống trị dẫn đầu nhóm. Trong khi các loài động vật khác kiếm ăn một mình thì chúng sẽ chia sẻ một số nhiệm vụ như tự vệ trước động vật ăn thịt và săn rắn.

Khi đối mặt với một mối đe dọa, chẳng hạn như rắn hoặc động vật ăn thịt, cả nhóm sẽ tập hợp lại với nhau và phối hợp phòng thủ để bảo vệ các thành viên trong đàn dễ bị tổn thương. Sự dũng cảm và hành vi hợp tác đã khiến cầy mangut trở thành một đối thủ đáng gờm. Bất kỳ kẻ săn mồi nào tìm cách ăn thành viên trong đàn chắc chắn sẽ phải đương đầu với những con còn lại.

Những con cầy mangut vằn có thể triển khai một chiến thuật phòng thủ được gọi là "mobbing", trong đó cả nhóm tập hợp chặt chẽ với nhau và tấn công kẻ săn mồi, di chuyển đồng loạt và la hét để tỏ ra là một đối thủ khổng lồ.

Đàn cầy mangut cũng sẽ làm việc cùng nhau để nuôi dạy con non của chúng. Tuy nhiên, cầy đực có thể giao chiến trong mùa sinh sản và con cái đôi khi bị buộc rời đi nếu đàn quá lớn.

Hải Vân (T/h)