Cộng đồng mạng

Clip: Choáng với tốc độ giã bánh của nghệ nhân Nhật Bản

Với tốc độ giã chày cực nhanh, công việc làm bánh mochi đòi hỏi những người nghệ nhân phải tính toán cực kỳ chính xác nếu không sẽ rất dễ xảy ra tai nạn.

Bánh mochi được coi là món ăn truyền thống mang biểu tượng may mắn, thường xuất hiện trong bữa ăn đầu năm của người Nhật. Với nguyên liệu chính từ gạo nếp, bên trong nhân ngọt và được biến tấu nhiều hương vị khác nhau.

Để có một chiếc bánh mochi đạt yêu cầu về độ mềm dẻo, mịn và có độ dai nhất định, đòi hỏi những người nghệ nhân làm bánh phải cực kỳ ăn ý và chính xác tuyệt đối. Những chiếc bánh mochi sẽ được làm theo cách thủ công truyền thống. Những người nghệ nhân sẽ giã phần nếp với tốc độ cực nhanh trong 2 phút.

Quá trình giã bánh gồm có hai người, một người giã nếp, còn người kia dùng tay không để trộn. Tốc độ giã chày nhanh đến nỗi nếu không đủ kinh nghiệm và tính toán chuẩn xác, người trộn gạo rất dễ gặp tai nạn nghiêm trọng khi làm việc.

Theo những nghệ nhân làm bánh, lòng tin với người đồng hành chính là chìa khóa để làm tốt công việc, bởi nếu không đủ độ tin cậy, chẳng ai muốn làm bánh theo kiểu "nguy hiểm" như thế.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)

video: South China Morning Post