Video

Clip: Chó hoang "uy hiếp" sư tử để giải cứu đồng loại và cái kết

Thấy thành viên trong đàn bị sư tử bắt đi, đàn chó hoang đã lập tức bao vây rồi "uy hiếp" đối thủ để giải cứu đồng loại.

Màn giải cứu gay cấn này được du khách Ellen Clark ghi lại tại đồng bằng Okavanga.

Cụ thể, trong lúc lái xe, Clark và những du khách khác bắt gặp 11 con chó hoang, 3 con trong số đó đang mải mê ăn xác lợn bướu. Ngay sau đó, một con sư tử cái xuất hiện. Nó bất ngờ tăng tốc rồi lao tới bắt một con chó hoang trong đàn.

Trước đòn tấn công của con sư tử cái, con chó hoang không ngừng động đậy để báo cho cả đàn rằng nó vẫn còn sống. Những con chó hoang nhanh chóng bao vây sư tử và sủa liên tục để tìm cách giải cứu đồng loại.

Trước sự uy hiếp của đàn chó hoang, con sư tử cái thả con con mồi xuống đất. Nhân cơ hội này, con chó hoang bật dậy bỏ chạy. Dù đã lập tức đuổi theo nhưng con sư tử vẫn không thể bắt lại được con mồi. Đàn chó hoang tiếp tục lượn vòng quanh cho tới khi sư tử tìm ra khoảng trống để thoát thân.

Chó hoang là loài động vật săn mồi thành công nhất ở châu Phi. Nếu như những loài động vật như sư tử, linh cẩu tỷ lệ săn mồi thành công rơi vào khoảng hơn 20% đã được gọi là những thợ săn lão luyện thì với chó hoang tỷ lệ lên đến 80%. Chúng thường đi săn thành đàn lớn với số lượng khoảng 20 con, có thể cùng nhau hạ gục 1 con mồi lớn hơn chúng gấp nhiều lần như ngựa vằn, linh dương đầu bò.

Bộ hàm của chúng có thể tạo ra cú cắn uy lực lên đến 240.000 kg/m2, hàm dưới của chó hoang to hơn chó nhà nhiều và răng hàm của chúng có chức năng róc thịt khỏi xương. Thậm chí chúng còn cướp con mồi của những loài đứng trên đỉnh chuỗi thức ăn như sư tử, linh cẩu hay cá sấu.

Với thị lực tốt và sức bền đáng kinh ngạc, chó hoang có thể truy đuổi con mồi liên tục 8 km và tốc độ nhanh nhất có thể lên đến 66 km/h. Thông thường chúng sẽ dồn đuổi con mồi cho đến khi con mồi kiệt sức và gục ngã, không chống trả được và làm thịt con mồi.

Hải Vân (T/h)