Giải trí

Clip: Chiêm ngưỡng kỹ thuật nấu rượu Sake của người Nhật Bản

Rượu Sake là thức uống nổi tiếng và từ lâu được xem là quốc tửu của xứ hoa anh đào bởi sự cầu kỳ từ cách lựa chọn nguyên liệu cho đến cách chưng cất, và sự đa dạng trong cả cách thưởng thức.

Gạo sau khi được lựa chọn kỹ lưỡng sẽ được xay cho đến khi chỉ còn lại chủ yếu là tinh bột, quá trình này thường mất khoảng 2-3 ngày. 

Sau khi gạo đã trải qua quá trình xay xát, những người thợ nấu rượu Sake bắt đầu rửa, ngâm gạo theo thời gian quy định và sau đó là nấu thành cơm. Quy trình này mất khoảng 1 ngày để đảm bảo sự hoàn hảo của nguyên liệu lên men rượu.

Quá trình lên men rượu phải thực hiện trong một căn phòng duy trì ở nhiệt độ cao và độ ẩm thích hợp gọi là Koji Muro. Tình trạng nấm men và nhiệt độ được xem xét và điều chỉnh 3 – 4 giờ một lần liên tục trong suốt cả quá trình nhằm đảm bảo sự hoàn hảo của Sake.

Trộn Koji, nấm men, cơm và nước cùng với nhau. Đường sẽ được biến thành rượu bằng men và thời gian lên men thêm. Thêm Koji, cơm trắng và nước vào Moto trong 3 giai đoạn liên tiếp trong 4 ngày. Quá trình lên men sẽ kéo dài khoảng 18 – 32 ngày. Sau khi kết thúc quá trình lên men, rượu được nén ép và Moromi được chia thành Seishu (rượu trắng trong) và Sakekasu (rượu có cặn trắng).

Rượu sẽ được lọc qua than bột được tinh chế. Nhưng hiện nay có một số nhà sản xuất không lọc rượu của mình để giữ lại hương vị khác biệt, tự nhiên.

Hầu hết rượu mới được tiệt trùng 1 lần bằng một quy trình gọi là Hiire để diệt vi khuẩn, nấm men và các yếu tố không cần thiết. Sau đó rượu được thả vào bể ủ.

Sau khi hoàn thành 8 quy trình sản xuất, nhà sản xuất sẽ tiến hành nếm thử, đóng chai và những chai rượu Sake thơm ngon đã sẵn sàng để mọi người thưởng thức. 

Hải Vân (tổng hợp)