Video

Clip: Cháy rừng lớn ở Canada, hơn 24.000 người phải sơ tán

Các quan chức tại Canada đã yêu cầu hơn 24.000 người dân sơ tán khỏi tỉnh Alberta, nơi đang bị ảnh hưởng bởi hàng trăm vụ cháy rừng.

Ngày 6/5, New York Post đưa tin, hơn 24.000 người ở tỉnh Alberta của Canada đã buộc phải sơ tán khỏi nhà do thời tiết khô và nóng bất thường đã gây ra hơn 100 vụ cháy rừng trên toàn khu vực.

Thủ hiến bang Alberta - bà Danielle Smith cho biết tình trạng cháy rừng tại khu vực đang ngày càng nghiêm trọng. Trong ngày qua, tại khu vực xuất hiện hơn 103 đám cháy, và đây là tình trạng "cháy rừng nghiêm trọng chưa từng thấy tại Alberta".

Bà Smith còn cho biết thêm tình trạng cháy rừng tại khu vực xuất hiện là do nơi này vừa trải qua mùa xuân khô nóng, dẫn tới xuất hiện “nhiều vật mồi lửa”, cộng thêm những đợt gió mạnh đang hoạt động tại khu vực, vậy nên chỉ cần một tia lửa nhỏ cũng sẽ khiến những đám cháy lớn xuất hiện.

Có ít nhất 103 vụ cháy rừng ở Alberta tính đến sáng 6/5. (Ảnh: Reuters).

Truyền thông Canada dẫn lời Giám đốc Ủy ban xử lý các vấn đề khẩn cấp Alberta, ông Steven Lacroix cho hay: "Mọi người đều đã sơ tán an toàn, không có ai bị thương sau khi hàng trăm đám cháy bùng phát dữ dội trong những ngày qua".

Những năm gần đây, miền Tây Canada liên tục chịu ảnh hưởng thời tiết cực đoan xảy ra với tần suất dày hơn cùng cường độ mạnh hơn trước các tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Theo TTXVN, Chính phủ Canada khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Alberta đối phó với các đám cháy rừng đang hoành hành ở tỉnh này. Trong một tuyên bố, Văn phòng Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp nói rằng họ đang theo dõi chặt chẽ các báo cáo về những vụ cháy rừng đang diễn ra ở Alberta và khuyến khích người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng tuân theo các hướng dẫn của chính quyền địa phương. Hiện tại, chính quyền Alberta chưa có yêu cầu hỗ trợ chính thức, nhưng Chính phủ đã chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực cần thiết. Các nhân viên cứu hỏa sẽ được điều động từ tỉnh Ontario và Quebec đến Alberta để hỗ trợ.

Từ đầu năm 2023 đến nay đã xảy ra gần 350 vụ cháy rừng ở Alberta, thiêu rụi hơn 25.000 ha rừng trên địa bàn tỉnh này.

Video về cảnh cháy rừng ở Alberta vào ngày 5/5/2023. (Theo Newsflare)

Quốc Tiệp (t/h)