Giải trí

Clip: Cặp voi đực giao chiến trong mùa sinh sản để tranh giành con cái

Vào mùa sinh sản, những con voi đực trưởng thành tìm cho mình cơ hội tiếp cận voi cái bằng cách đánh bại một con voi đầu đàn.

Những con voi đực sống đơn độc trong mùa giao phối muốn tiếp cận với con cái sẽ phải tiếp cận kẻ đứng đầu của một đàn mới, thông thường là con voi già nhất. Nó buộc phải loại bỏ kẻ đứng đầu nếu muốn tiến xa hơn.

Mỗi năm một lần, con voi đực sẽ rơi vào trạng thái gọi là musth (hung dữ) khi nồng độ testosterone và gây hấn của nó tăng vọt lên chỉ trong một vài tháng. Trong thời gian này, con đực có thể giành vị trí thống lĩnh của đàn, ngay cả khi nó không phải con voi già nhất.

Một cuộc chiến tranh giành con cái diễn ra. Những cuộc chiến này đôi khi kéo dài trong vài ngày và ngày càng trở nên bạo lực hơn. 1 trong số chúng buộc phải chấp nhận sự thất bại. Những cuộc chiến này căng thẳng đến mức đôi khi làm chiếc ngà của voi đực biến mất. Đó cũng là lúc cuộc chiến kết thúc. Kẻ chiến thắng được quyền giao phối với những con voi cái trong đàn. Kẻ thất bại phải đi tìm cho mình một mục tiêu mới và tiếp tục thử vận may.

Công Hiếu (t.h)