Cuộc sống số

Clip: Cảnh sát Mỹ sử dụng chó robot để tham gia nhiệm vụ phá bom

Trong clip một con chó robot đã được đội rà phá bom mìn của sở cảnh sát bang Massachusetts thử nghiệm để mở cửa và quan sát hiện trường nguy hiểm.

Đoạn video này được đăng tải công khai trên facebook chính thức của cảnh sát bang, Liên minh Tự do Dân sự Mỹ (ACLU), một tổ chức phi lợi nhuận về dân quyền. Theo đó, cảnh sát bang Massachusetts đã thuê một con chó robot Spot do công ty Boston Dynamics chế tạo để sử dụng trong 90 ngày và kết thúc vào ngày 5/11/2019. Chưa rõ phiên bản Spot mà nhà chức trách sử dụng vận hành thông qua điều khiển của con người hay tự hành ở mức độ cao.

Chú chó robot này có pin rời, dùng được liên tục 90 phút. Nó được trang bị nhiều cảm biến khác nhau, quay video 360 độ, chạy với tốc độ 5 km/giờ, chở nặng 13,6 kg.

Spot trang bị một cánh tay robot để mở cửa và camera hoạt động trong điều kiện ánh sáng kém, có thể vận hành tự động hoặc điều khiển từ xa. Con robot thu hút nhiều sự chú ý nhờ thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ như mở cửa, sử dụng kết hợp trí tuệ nhân tạo và thị giác máy tính.

Sau khi đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội, nhiều người lo ngại rằng robot sẽ bị lạm dụng vào mục đích xấu, đe dọa đến con người.

Trả lời chính thức về vấn đề này, cảnh sát Massachusetts cam kết Spot không gây hại con người. “Spot được sử dụng để theo dõi các tình huống nguy hiểm, kiểm tra gói hàng đáng ngờ, giám sát khí độc… Một robot nhanh nhẹn như vậy sẽ cứu con người khỏi môi trường có khả năng đe dọa đến tính mạng”.

Hải Vân (Tổng hợp)