Video

Clip: Cần thủ câu được cá trê khổng lồ nặng 105kg, dài 2,44 mét

Con cá trê khổng lồ mà cần thủ này câu được trên sông nặng 105kg và dài 2,44 mét.

Nguồn clip: Catfish World by Yuri Grisendi

Đang ngồi trên thuyền câu cá trên một con sông ở Pháp, Yuri Grisendi bất ngờ thấy cá cắn câu và kéo chiếc cần của anh cong vút.

Khi nhìn thấy con vật nổi lên mặt nước và cố gắng vùng vẫy thoát khỏi lưỡi câu, cần thủ này tỏ ra vô cùng phấn khích. Sau một hồi vật lộn, Yuri Grisendi đã khuất phục được con quái vật và kéo nó lên thuyền.

Người này tiết lộ, con cá câu được mà một con cá da trơn khổng lồ, nặng 105kg và dài 2,44 mét. Anh và người bạn của mình đã chụp một vài bức ảnh với con cá trước khi thả nó về với tự nhiên.

Con cá trê khổng lồ nặng 105kg và dài 2,44 mét

Cá da trơn còn được gọi là cá trê khổng lồ hay cá nheo Châu Âu. Tên khoa học của cá da trơn Châu Âu là European catfish, là một trong những loài cá nước ngọt và cá da trơn lớn nhất thế giới.

Cá trê khổng lồ Châu Âu dài khoảng 1,3 m đến 1,6 m. Chúng lớn nhanh, tuổi thọ cao lên đến 80 năm và sinh sản dễ. Con cái có thể đẻ hàng trăm nghìn trứng mỗi lần.

Cá nheo châu Âu sống trong những hồ lớn, ấm và con sông sâu, nước chảy chậm. Chúng thích trốn trong những chỗ có che chắn như hố dưới đáy sông hay đám cây chìm.

Yuri Grisendi cùng bạn chụp ảnh cùng con cá trê.

Giống phần đông cá tầng đáy nước ngọt, cá nheo châu Âu sống nhờ giun đốt, động vật thân mềm, côn trùng, động vật giáp xác và cá. Những cá thể lớn đã được ghi nhận ăn ếch, chuột nhắt, chuột cống, chim nước như vịt và cũng có ăn thịt đồng loại.

Theo một nghiên cứu do những nhà nghiên cứu của đại học Toulouse (Pháp) công bố năm 2012,
những cá thể của loài này khi ở ngoài môi trường sống thông thường của chúng có khi bơi đến sát bờ để săn bồ câu.

Cá trê khổng lồ Châu Âu cũng có tốc độ sinh trưởng và phát triển nhanh chóng, chúng có thể trưởng thành trong vòng 4 đến 5 năm, tuổi thọ từ 20 đến 30 năm. Điều này cho phép quần thể của chúng phát triển thịnh vượng ở Châu Âu một cách nhanh chóng.

Chúng đã xâm lấn và tấn công các con sông và hồ ở Tây và Nam Âu tại ít nhất 10 quốc gia bao gồm Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh, dẫn đến sự giảm sút lớn các loài cá địa phương, đặc biệt là các loài cá di cư có giá trị thương mại quan trọng như cá trích và cá hồi Đại Tây Dương.

Hải Vân (T/h)