Cuộc sống số

Clip: Cận cảnh “quái vật” phá hủy các công trình xây dựng lớn nhất thế giới

SK3500D là cỗ máy chuyên phá hủy công trình xây dựng lớn nhất thế giới, do công ty máy móc xây dựng Kobelco của Nhật Bản chế tạo, với chiều cao hoạt động lên đến hơn 65m.

“Quái vật” này vốn được nâng cấp từ một máy xúc thủy lực nặng tới 40 tấn, chiều cao vươn tối đa tới 25m (tương đương một tòa nhà 9 tầng).

Sau khi nâng cấp thành công, SK3500D có khối lượng lên đến 200 tấn, vươn cao hơn 65m tương đương với một tòa nhà 21 tầng. Đã được sách kỷ lục Guinness công nhận là cỗ máy phá hủy công trình lớn nhất thế giới.

Với máy nghiền nặng 12 tấn, có khả năng phá hủy những chất liệu bê tông một cách dễ dàng. Cỗ máy có thể thay thế bởi các máy nghiền bê tông siêu lớn như máy cắt xà, sắt KS1300TPR hoặc KR1600TPR.

Với “cánh tay” siêu dài của mình, các kỹ sư đã làm giảm trọng tâm của cỗ máy xuống rất thấp để đảm bảo an toàn khi thi công ở độ cao tối đa. Điểm nổi bật SK3500D được trang bị thêm những vòi nước, để phun vào công trình khi đang thi công, nhằm giảm bụi và tiếng ồn khi hoạt động.

Không chỉ hoạt động tốt khi phá những công trình tầm cao, cỗ máy có thể phá những công trình thấp hơn, bằng việc tháo lắp dễ dàng những “cánh tay” bằng các thiết bị phù hợp hơn.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)