Cuộc sống số

Clip: Cận cảnh quá trình trục vớt trung tâm dữ liệu của Microsoft dưới đáy biển

Mới đây vào ngày 14/9, Microsoft đã chính thức trục vớt trung tâm dữ liệu dưới nước thứ hai của mình ở ngoài khơi Scotland sau hai năm hoạt động thu thập dữ liệu.

Đây là một phần của Dự án Natick, và nó được Microsoft đặt xuống đáy biển vào đầu năm 2018 gần đảo Orkney của Scotland. Microsoft chọn đảo này bởi hãng muốn các trung tâm dữ liệu hoạt động bằng năng lượng có thể tái tạo, và Orkney là một trung tâm lớn tập trung các nguồn năng lượng này. Trung tâm dữ liệu của Microsoft hiện nằm ở độ sâu 35 mét dưới đáy biển và được cung cấp năng lượng thông qua một tuyến cáp biển chạy từ Orkney.

Sau hai năm hoạt động dưới đáy biển Microsoft đã tiến hành trục vớt trung tâm dữ liệu này lên. Thiết bị này của Microsoft có kích thước tương đương một thùng container hình trụ, có chiều dài 12m, lớp vỏ ngoài bao phủ 864 máy chủ và hệ thống hạ tầng làm mát của chúng. Trung tâm dữ liệu này được lắp ráp tại Pháp, sau đó đã được vận chuyển đến Scotland để triển khai.

Sau 2 năm nằm dưới đáy biển, trung tâm dữ liệu đã bị rong rêu bám kín ở phía ngoài vỏ. Sau khi các kỹ sư tiến hành làm sạch bề mặt bên ngoài, và mở ra kiểm tra thì các máy chủ bên trong vẫn hoạt động bình thường.

Theo Microsoft môi trường dưới đáy biển ít oxy, ít chịu tác động từ con người khiến trung tâm dữ liệu dưới đáy biển hoạt động ổn định hơn trên đất liền. Đồng thời khả năng tự làm mát dưới nước giúp hiệu suất hoạt động của trung tâm dữ liệu cao hơn.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)

Video: Microsoft