Cuộc sống số

Clip: Cận cảnh máy khoan hầm khổng lồ 2.300 tấn

Dự án thủy điện Snowy Hydro 2.0 trên sông Snowy là dự án thủy điện lớn nhất nước Úc. Để xây dưng dự án này Úc đã đặt mua chiếc máy khoan hầm nặng 2.300 tấn từ Trung Quốc.

Cỗ máy khoan hầm khổng lồ này do tập đoàn kỹ thuật đường sắt Trung Quốc sản xuất. Nó nặng 2.300 tấn và có đường kính 11,09m, máy khoan hầm khổng lồ này phục vụ dự án thủy điện  Snowy Hydro 2.0 trên sông Snowy, Australia.

Cỗ máy khoan hầm khổng lồ bao gồm các bộ phận máy khoan, băng chuyền giải phóng đất, cụm máy lát bê tông và hệ thống tiếp vận. Tất cả các bộ phận hoạt động trong một khối thống nhất để đảm bảo ngay khi đường hầm được đào xong sẽ được gia cố luôn, tránh nguy cơ sụp đổ.

Trước đây, Trung Quốc cũng từng xuất khẩu máy khoan hầm khổng lồ tới nhiều nước khác trên thế giới như Ấn Độ, Bangladesh, Nga và Italy.

Dự án thủy điện Snowy Hydro 2.0 trị giá 2 tỷ USD, sẽ được xây dựng ở dãy Alps của Úc ở phía đông nam đất nước, là nó sẽ bao gồm hai hồ chứa nước lớn có các độ cao khác nhau, các tuabin sản xuất điện được đặt giữa 2 hồ chứa.

Một khi nước hồ chứa ở thượng nguồn làm quay các tuabin sản xuất điện, nước sẽ được thu hồi trong hồ chứa hạ lưu và được bơm trở lại hồ chứa thượng nguồn, do đó tái sử dụng cùng nguồn nước. Dự kiến, nhà máy thủy điện này sẽ đi vào hoạt động vào năm 2021.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)

Video: Xinhua