Video

Clip: Cận cảnh loài mực "ma quái" với 2 mắt kỳ dị

Một loài mực đặc biệt với mắt bên trái có đường kính lớn hơn một nửa so với mắt bên phải đã thu hút sự chú ý của nhiều người yêu thích đại dương.

Mới đây, The Guardian đã đăng tải đoạn video ấn tượng về loài mực có tên là Cockeyed. Loài mực này sống trong “vùng chạng vạng” của đại dương, phía trên chúng là bề mặt đại dương, nơi một phần nhỏ ánh sáng mặt trời có thể lọt xuống. Bên dưới là biển sâu, không có ánh mặt trời.

Đoạn video sau đó đã nhanh chóng thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng. Nhiều người tỏ ra thích thú khi được chứng kiến sự khác thường về đôi mặt của loài mực này, một số khác còn đùa rằng đây có thể là một sinh vật ngoài hành tinh.

Hai đôi mắt khác thường của mực.

Được biết loài mực này được các nhà khoa học gọi là Cockeyed. Biệt danh này liên quan đến 2 con mắt cực kỳ khác biệt của chúng: Mắt trái lớn hơn nhiều, gần gấp đôi so với mắt phải.

Các nhà khoa học về động vật thân mềm cho rằng đôi mắt không khớp của loài mực này là để có thể nhìn vào cả vùng sáng và tối của đại dương cùng một lúc. Chúng sử dụng mắt phải (mắt nhỏ) để nhìn xuống làn nước sâu và tối, còn mắt trái (mắt lớn) để nhìn lên, hướng về phía ánh sáng mặt trời.

Jon Ablett, người phụ trách cấp cao về động vật thân mềm tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London, cho biết: “Đó là một ví dụ đáng yêu về cách chúng khai thác và sinh sống trong hai môi trường rất khác nhau”.

Clip: Cận cảnh loài mực "ma quái" với 2 mắt kỳ dị.

Quốc Tiệp (lược dịch)