Văn hoá

Clip: Cận cảnh loài ếch Titicaca quý hiếm

Ếch Titicaca (telmatobius culeus) chỉ sinh sống tại hồ Titicaca ở biên giới Peru - Bolivi. Hiện nay số lượng ngày cảng giảm và có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Ếch Titicaca là một loài ếch nước ngọt cỡ lớn trong họ Telmatobiidae, chúng được xếp loại có nguy cơ tuyệt chủng cao, do sự ô nhiễm, sự ăn thịt con nòng nọc của cá hồi du nhập xâm chiếm lãnh thổ và nạn săn bắt quá mức để lấy thịt và da của con người.

Loài ếch Titicaca quý hiếm này đang bị đối diện nguy cơ tuyệt chủng nghiêm trọng.

Ếch Titicaca được xem là loài lưỡng cư nước ngoạt sống hoàn toàn dưới nước lớn nhất thế giới, với chiều dài thân trung bình lên tới 14,5 cm. Một báo cáo vào năm 1970 của nhà thám hiểm người Pháp Jacques Yves Cousteau còn ghi nhận một cá thể dài 50 cm khi duỗi thẳng chân và nặng hơn 1 kg.

Đúng như tên gọi, ếch Titicaca chỉ được tìm thấy tại hồ Titicaca và con sông chảy vào hồ này ở Nam Mỹ. Loài này dành phần lớn cuộc đời của chúng ở sâu dưới nước và dùng lớp da chảy xệ để hấp thụ oxy. Chúng có thể sống bên dưới đáy hồ, cách mặt nước 120 m, một kỷ lục về độ sâu trong thế giới loài ếch.

Do có lớp da rộng, chúng còn được gọi là ếch bìu. (Ảnh: BioGraphic).

Mới đây, video ếch Titicaca bơi lội tại vườn thú Chester, Anh. Khiến nhiều người vô cùng thích thú. Với nỗ lực bảo tồn và cứu loài này khỏi nguy cơ tuyệt chủng. Vườn thú Chester cũng đã thành lập một liên minh với Đại học Cayetano Heredia ở Peru và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Alcide d’Orbigny ở Bolivia trong nỗ lực bảo vệ loài ếch Titicaca.

Video: Ếch Titicaca bơi lội tại vườn thú Chester. (Nguồn. AFP, Zing phụ đề tiếng Việt).

Quốc Tiệp (t/h)