Quân sự

Clip: Cận cảnh quá trình hố tên lửa "mở miệng" để khai hỏa

Tên lửa đạn đạo phần lớn được sử dụng cho các nhiệm trên cạn. Tên lửa đạn đạo chủ yếu được phóng từ các bệ phóng di động, silo (hố tên lửa), tàu hoặc tàu ngầm.

Tên lửa tự hành hay phi đạn là hệ thống đạn dẫn đường chính xác tự di chuyển đến mục tiêu và tác động vào đường đi trong khi di chuyển để hiệu chỉnh, bắn chính xác. Tên lửa tự hành có bốn hệ thống thành phần: Hệ dẫn đường/ngắm bắn, hệ bay, hệ động cơ và đầu đạn.

Tên lửa tự hành được chế tạo cho nhiều mục đích khác nhau: Tên lửa tự hành diện đối diện và không đối đất (đạn đạo, hành trình, chống hạm, chống tăng...), Tên lửa tự hành đất đối không (và chống tên lửa đạn đạo), tên lửa tự hành không đối không và vũ khí chống vệ tinh. Các loại tên lửa tự hành được biết đến hiện nay được thiết kế với động cơ đẩy như động cơ phản lực, động cơ tên lửa hoặc các loại động cơ khác.

Tên lửa đạn đạo phần lớn được sử dụng cho các nhiệm vụ tấn công trên mặt đất. Mặc dù thường được gắn với vũ khí hạt nhân, một số tên lửa đạn đạo được trang bị vũ khí thông thường vẫn được đưa vào sử dụng, chẳng hạn như MGM-140 ATACMS. Một tên lửa đạn đạo có thể đưa một đầu đạn đến một thành phố mục tiêu mà không có khả năng bị đánh chặn, và sự ra đời của vũ khí hạt nhân có nghĩa là nó có thể gây sát thương hiệu quả khi nó đến.

Độ chính xác của các hệ thống này khá kém, nhưng sự phát triển sau chiến tranh của hầu hết các lực lượng quân sự đã cải thiện khái niệm hệ thống dẫn đường quán tính cơ bản đến mức nó có thể được sử dụng làm hệ thống dẫn đường cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa bay hàng nghìn km.

Ngày nay, tên lửa đạn đạo đại diện cho sự răn đe chiến lược duy nhất trong hầu hết các lực lượng quân sự; tuy nhiên, một số tên lửa đạn đạo đang được điều chỉnh cho các vai trò thông thường, chẳng hạn như Iskander của Nga hoặc tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D của Trung Quốc. Tên lửa đạn đạo chủ yếu được phóng từ các bệ phóng di động, silo (hố tên lửa), tàu hoặc tàu ngầm.

Bá Di