Cuộc sống số

Clip: Cận cảnh cuộn nam châm có sức mạnh nhấc được cả tàu sân bay

Lực từ trường siêu mạnh, được sinh ra từ cuộn dây solenoid trung tâm lõi của lò phản ứng nhiệt hạch ITER, đang được xây dựng ở miền Nam nước Pháp đủ để nhấc một chiếc tàu sân bay.

Đây được coi là trái tim của lò phản ứng nhiệt hạch ITER, cuộn dây solenoid trung tâm (CS) sẽ tạo ra dòng điện cực mạnh từ plasma. CS bao gồm các vòng dây dẫn điện quấn theo dạng hình trụ. Khi dòng điện chạy qua, từ trường sẽ xuất hiện trong lòng ống, CS của ITER được ghép từ 6 module.

Cuộn dây solenoid trung tâm này có chiều cao khoảng 13m đến 18m, bệ đỡ có đường kính 4,3 m và nặng 1.000 tấn. Với cơ chế hoạt động độc lập của những bó dây bên trong, chúng sẽ sản sinh ra lực điện từ khổng lồ ở các hướng khác nhau. Áp lực tác động lên bệ đỡ sẽ gấp đôi lực đẩy để phóng tàu vũ trụ con thoi.

Được biết lò phản ứng nhiệt hạch vẫn đang trong quá trình xây dựng, module CS đầu tiên sẽ được đưa tới ITER vào mùa thu năm 2020. Mỹ phụ trách thiết kế, nghiên cứu, phát triển và lắp ghép các module CS.

Theo các nhà nghiên cứu, cuộn dây trung tâm đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống. Lò phản ứng ITER hoạt động dựa trên nguyên lý nhiệt hạch, kết hợp hai hạt nhân nhẹ của hydro là deuterium và tritium để tạo thành một hạt nhân heli nặng hơn và giải phóng năng lượng. Bằng cách này, lò phản ứng sẽ tạo ra 500 MW điện, nhiều gấp 10 lần năng lượng để nó hoạt động.

Nguyên tắc hoạt động của phản ứng nhiệt hạch chỉ xảy ra ở nhiệt độ plasma vô cùng lớn, khoảng 120 triệu độ C, lớn hơn rất nhiều lần nhiệt độ lõi Mặt Trời. Khi đó lực từ trường do lò phản ứng này tạo ra mạnh đến 5 Tesla, gấp 100.000 lần từ trường Trái Đất đủ để nhấc bổng cả một tàu sân bay khổng lồ.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)

Video: Sci Tech Daily