Cộng đồng mạng

Clip: Cận cảnh cỗ quan tài bằng vàng của pharaoh Tutankhamun

Cỗ quan tài hơn 3.300 năm tuổi của vua huyền thoại Tutankhamun được chế tác vô  tinh xảo kết hợp giữa gỗ, lớp vải lanh và mặt ngoài phủ lớp vàng mỏng quý giá.

Pharaoh Tutankhamun, là vị Pharaoh trẻ tuổi nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại. Ông chào đời vào khoảng năm 1341 trước công nguyên (TCN) ở vùng Ankhetalen (Tell el Amarna thuộc Ai Cập ngày nay).

Ông là người cuối cùng trong hoàng tộc trị vì vào cuối vương triều thứ 19 ở giai đoạn Tân Vương quốc Ai Cập (kéo dài từ giữa thế kỷ thứ 16 trước Công nguyên đến thế kỷ 11 trước Công nguyên).

Sử sách có ghi, Tutankhamun lên ngôi vào năm 1332 TCN khi mới 9 tuổi. Triều đại của ông được đánh giá là thời kỳ hoàng kim, phát triển rực rỡ nhất trong mọi vương triều Pharaoh cổ xưa. Tuy nhiên, vào năm 1323 TCN, khi vừa tròn 18 tuổi, vị Pharaoh này đột ngột qua đời một cách bí ẩn.

Pharaoh tuổi teen của Ai Cập Tutankhamun, người được chôn cất trong Thung lũng các vị vua cách đây khoảng 3.000 năm. Lăng mộ của vị vua Ai Cập huyền thoại này được phát hiện vào năm 1922.

Thi hài của vua Tutankhamun được đặt trong 3 lớp quan tài. Ngoài cùng là quách đá, lớp quan tài thứ hai được làm từ gỗ mạ vàng và có thủy tinh nhiều màu, cỗ quan tài trong cùng được làm từ vàng ròng và gắn đá quý.

Cỗ quan tài bằng vàng của vua Tutankhamun được chế tác thủ công cực kỳ tinh xảo với mặt trong được làm bằng gỗ, lớp vải lanh ở giữa và mặt ngoài phủ lớp vàng mỏng quý giá có độ dày khoảng 14 - 18 micron.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)

Video: National Geographic