Cuộc sống số

Clip: Cận cảnh chiếc máy in 3D “siêu to, siêu khổng lồ”, in được cả ngôi nhà 2 tầng

Chiếc máy in Bod2 có kích thước lên tới 10m x 10m, được coi là máy in 3D lớn nhất châu Âu. Nó có khả năng in được một ngôi nhà 2 tầng rộng 90m2 chỉ bằng một lần in.

Công ty chuyên về xây dựng Kamp C cuả Bỉ đã sử dụng chiếc máy in khổng lồ này để xây dựng 1 ngôi nhà 2 tầng rộng 90m2. Với công nghệ đặc biệt, chiếc máy này “in” ngôi nhà chỉ với một lần in duy nhất, thay vì “in” từng phần rồi lắp ráp như những chiếc máy khác.

“Mực in” của Bod2 là một loại bê tông tổng hợp đặc biệt, là nguyên liệu để tạo những bức tường của ngôi nhà. Chỉ duy nhất mái nhà, cửa sổ và các phần khác của ngôi nhà sẽ được làm theo cách thông thường bởi bàn tay các công nhân.

Ngôi nhà in 3D theo kích thước truyền thống của người dân Bỉ, kèm với đó là nhiều trang bị vô cùng hiện đại như pin năng lượng mặt trời, hệ thống sưởi dưới nền nhà… Ngôi nhà này được xây dựng nhằm khai thác tiềm năng của công nghệ in 3D, nó hoàn toàn chưa được đưa vào sử dụng.

Bod2 chỉ mất 3 tuần để “in” ngôi nhà 2 tầng này, toàn bộ khung ngôi nhà được in bằng máy in bê tông 3D cố định chỉ trong một lần in duy nhất. Công ty Kam C khẳng định trong tương lai họ sẽ nâng cấp chiếc máy in để giản thời gian in xuống còn hai ngày.

Theo các chuyên gia xây dựng, tuy hoàn thành ngôi nhà trong thời gian ngắn với ưu điểm như tốc độ xây nhanh, không tốn quá nhiều vật liệu, chi phí xây dựng ít hơn và độ bền cao hơn.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)
Video: Youtube/ Kamp C