Cuộc sống số

Clip: Cận cảnh bồn chứa nhiên liệu tên lửa triệu đô phát nổ

Mới đây Nasa đã thử nghiệm cho bồn chứa nhiên liệu tên lửa phát nổ. Bằng cách cho bình chịu một áp lực cực lớn, cuối cùng nó nổ tung khi đến giới hạn cực điểm. Điều đáng nói Nasa đã thử nghiệm rất nhiều lần thí nghiệm tốn kém này.

Bồn chứa nhiên liệu này hai phần chứa oxygen lỏng và một chứa hydro lỏng. Cả hai bể có dung tích tổng cộng là 2,7 triệu lít và sẽ cung cấp nhiên liệu hỗn hợp cho động cơ. SLS được thiết kế để sử dụng lại công nghệ cũ, vốn được phát triển cho chương trình tàu con thoi (1981-2011).

Trong thử nghiệm lần này chiếc bồn chứa cao 21 mét, được bọc trong một vòng thép và đặt tại Trung tâm bay không gian Marshall ở tiểu bang Alabama, Mỹ. Các kỹ sư Nasa tiến hành cho chiếc bồn chứa chịu một lực nén lên đến hàng triệu pound đè xuống theo chiều dài của chiếc bồn, cuối cùng nó đã nổ tung khi tới điểm giới hạn.

Chiếc bồn chứa trong thí nghiệm hoàn toàn giống hệt với phiên bản thực tế của tàu vũ trụ sẽ được phóng vào không gian. Trong tháng 12/2019 Nasa đã tiến hành một thử nghiệm tương tự

Mục đích của thí nghiệm này hoàn toàn phục vụ cho mục đích nghiên cứu khoa học, bởi nó đánh dấu kết thúc quá trình nghiên cứu 3 năm trong việc thử nghiệm bình chứa nhiên liệu tên lửa. Kết quả thí nghiệm sẽ đảm bảo khi đưa vào thực tế, bồn chứa nghiên liệu sẽ chịu được cường độ và áp lực lớn từ vụ phóng, khi  nó được phóng ra ngoài trái đất.

Được biết để hoàn thiện dự án này, Nasa đã thực hiện 200 thử nghiệm trên. Sau khi hoàn thành thử nghiệm, NASA có thể điều chỉnh lại các thiết kế, tối ưu hóa tên lửa cho chuyến bay và bắt đầu nhắm đến nhiệm vụ Artemis I - thử nghiệm tích hợp đầu tiên của SLS, khi đưa tàu vũ trụ Orion và tất cả các hệ thống tới để phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở bang Florida. Nhiệm vụ này đã bị trì hoãn vào đầu năm nay và dự kiến ​​sẽ được thực hiện vào khoảng giữa đến cuối năm 2021.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)