Video

Clip: Cách phát hiện camera quay lén trong phòng khách sạn

Những chiếc camera quay lén thường rất nhỏ và chúng có thể được giấu trong bất kỳ thứ gì, thậm chí là một lỗ nhỏ trên tường.

Đoạn clip được Marcus Hutchins đăng tải lên TikTok và nhận về hơn 15 triệu lượt xem. Trong clip này, Marcus Hutchins đã hướng dẫn mọi người cách phát hiện máy quay được đặt lén trong các khách sạn, nhà trọ Airbnb.

Theo đó, bước đầu tiên khi nhận phòng khách sạn là bạn nên kiểm tra xung quanh xem xung quanh có nơi nào đáng nghi, có thể đặt camera với góc quay ghi lại hành động của bạn. Trong clip, ví dụ được sử dụng là báo cháy được đặt ngay trên trần nhà, đồng hồ báo thức đặt trên tủ cạnh giường.

Bước tiếp theo liên quan đến việc kiểm tra các thiết bị để tìm camera. Những chiếc camera quay lén thường rất nhỏ, vì vậy chúng có thể được giấu trong bất kỳ thứ gì, thậm chí là một lỗ nhỏ trên tường. Do đó, một số nơi bạn cũng cần kiểm tra là một chiếc lỗ đáng ngờ trên tường đối diện vòi hoa sen, giường ngủ, chỗ thay quần áo...

Về cách phát hiện, Hutchins hướng dẫn mọi người tắt đèn, sau đó dùng đèn pin chiếu thẳng vào những nơi mình nghi ngờ. Ví dụ: ống kính máy ảnh sẽ phản chiếu màu xanh lam khi được đặt ngay dưới đèn pin. Đèn cũng có thể được sử dụng để phát hiện các camera ẩn sau các cạnh được tráng gương (chẳng hạn như mặt trước của đồng hồ báo thức hoặc thậm chí có thể là gương hai mặt).

Nếu không có đèn pin, du khách có thể dùng đèn của điện thoại. Ngoài ra, khi tắt đèn, bạn cũng có thể phát hiện ra những chiếc đèn led hồng ngoại phát ra từ các camera quay được vào ban đêm, với ánh sáng màu tím.

Hutchins cũng cho biết, căn phòng Airbnb anh thuê xuất hiện trong clip không đặt máy quay lén. Đoạn phim này được dàn dựng với mục đích cảnh báo khách thuê phòng. Anh cũng nhấn mạnh rằng, dù căn phòng này không có camera ẩn, nhưng việc đặt máy quay lén vẫn xảy ra thực tế hàng ngày và du khách cần phải cẩn thận.

Hải Vân (T/h)