Giải trí

Clip: Cách làm sạch giày da lộn tại nhà

Làm sạch giày da lộn là một công việc không quá khó nhưng cũng không đơn giản, dưới đây là cách làm sạch hiệu quả và an toàn nhất.

Chất liệu da lộn có một cấu trúc đặc biệt và được coi là chất liệu khó chiều nhất trong việc bảo quản cũng như làm sạch. Lớp da lộn dễ dàng bị phai màu, bám bẩn ẩm mốc nếu như không vệ sinh đúng cách.

Nguyên tắc đầu tiên khi vệ sinh giày da lộn là đảm bảo trạng thái khô ráo. Ngoài ra trong mọi thao tác, người dùng cần nhét giấy báo vào trong để không làm ảnh hưởng đến dáng giày. Dụng cụ dùng để vệ sinh giày da lộn thông thường chỉ cần một chiếc khăn mềm hoặc bàn chải nhỏ.

Ngoài ra cũng có thể dùng miếng mút. Khi vệ sinh cần chú ý đến thao tác lau hoặc chải xung quanh trước và theo chiều thuận của lớp tơ trên bề mặt thay vì chải ngược hoặc di chuyển qua lại.

Trong một vài trường hợp khẩn cấp, dũa móng tay hoặc cục tẩy cũng là các phương án cứu cánh giúp đánh bay vết bẩn nhanh chóng trên dày da lộn. Lưu ý không dùng lực quá mạnh, tránh làm xước gây mất giá trị của đôi giày.

Tiếp đến là dung dịch dùng để vệ sinh giày gia lộn. Cần lưu ý là không dùng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông dụng. Một gợi ý đặc biệt dành riêng cho những đôi giày da lộn là sử dụng tinh bột ngô. Ban đầu, bạn nên làm sạch vết bẩn bằng nước ấm rồi rắc bột ngô lên và để qua đêm. Sau khi quét sạch bột bằng bàn chải, bề mặt da cần được làm bóng lại bằng xi chuyên dụng hoặc vaseline.

Ngoài ra, người dùng nên dự trữ dung dịch chuyên dùng cho da lộn để tạo lớp bảo vệ giày khỏi các tác động từ môi trường. Ngoài ra, sử dụng những đôi tất thoáng mát có khả năng khử mùi cũng góp phần không nhỏ đảm bảo cho đôi giày luôn khô ráo, sạch sẽ.

Công Hiếu (t.h)