Cộng đồng mạng

Clip: Cá sấu lùn nằm bất động hàng giờ dưới nước để "rình" mồi

Cá sấu vốn di chuyển chậm chạp cả trên bờ lẫn dưới nước, nên việc đuổi theo con mồi không phải lợi thế của chúng. Nhưng nó có thể kiên nhẫn nằm im và chờ đợi con mồi của mình.

Cá sấu lùn xạ hương (Paleosuchus palpebrosus) là loài cá sấu nhỏ nhất thế giới với trọng lượng của một cá thể trưởng thành chỉ từ 6 - 7kg. Là loài ăn ít, nhưng cá sấu lùn ăn thường xuyên, thức ăn của chúng là những loài vật không xương sống, cá và ếch nhỏ.

Với mỗi mùa, chúng sẽ thay đổi chế độ ăn uống sao cho phù hợp. Khi ở dưới nước cũng như trên bờ, tốc độ không phải lợi thế của cá sấu. Nhưng bù lại chúng có sự kiên nhẫn đáng kinh ngạc. Những con cá trê vốn là thức ăn ưa thích của cá sấu lùn, nhưng để đuổi theo chúng là điều không thể.

Con cá sấu lựa chọn cách cực kỳ thông minh, nó có thể lặn bất động dưới nước đến 4h đồng hồ. Và mở rộng miệng chờ đợi con mồi của mình bơi đến, xung quanh hàm có các lỗ cảm giác giúp con cá sấu cảm nhận con mồi qua thay đổi áp suất nước.

Lũ cá trê lầm tưởng đây là khúc gỗ chìm, mà không hề hay biết đây chính là kẻ săn mồi đang ngụy trang. Bắt được con mồi cá sấu phải ngoi lên bờ để ăn, vì chúng không thể nuốt dưới nước. Dạ dày chúng có tính axit mạnh, có thể tiêu hóa được cả xương và vảy của con mồi.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)

Video: Smithsonian Channel