Giải trí

Clip: Giải mã hiện tượng cá mất đầu, lọc xương vẫn "nhảy múa" trên khay đựng

Dù đã được bỏ đầu, lọc xương, con cá này vẫn nhảy tưng tưng trên khay đựng khiến nhiều người phải kinh hãi.

Đoạn clip dài gần 2 phút ghi lại tại một nhà hàng Nhật Bản cho thấy, một con cá ngừ đã được bỏ đầu, lọc xương vẫn động đậy, nhảy tưng tưng trên khay đựng khiến nhiều cư dân mạng sợ hãi.

Nhiều người tỏ ra thắc mắc rằng, vì sao miếng cá này lại có thể quẫy đạp, động đậy mạnh như vậy mặc dù đã bị loại bỏ đầu và đang nằm yên vị trên khay.

Theo các chuyên gia, nhờ phản xạ vô điều kiện mạnh mẽ của cơ thể, hay còn được gọi là quá trình phản ứng tê cứng (Rigor Mortis) nên miếng cá có thể nhảy như vậy.

Thực tế, khi bộ não của con cá bị cắt rời nhưng phần cột sống và dây thần kinh trên cơ thể nó vẫn còn hoạt động. Chỉ cần một tác động nhẹ, phần tủy sống của con cá sẽ bị kích thích và gửi những tín hiệu đến cơ, tạo phản xạ co cơ. Đồng thời, cơ bắp trong cơ thể con cá vẫn giữ năng lượng nên quẫy đạp.

Nhiều người khác lại cho rằng, thật ra, các ngư dân Nhật Bản đã áp dụng phương pháp giết mổ Ikejime. Hiểu đơn giản, mổ theo phương pháp Ikejime là khiến não của cá "chết ngay lập tức", sau đó là loại bỏ máu trong cá và tiến hành bảo quản thịt cá. Phương pháp này sẽ giúp đảm bảo cá sau khi bị làm thịt luôn giữ được độ tươi ngon nhất có thể.

Hải Vân (T/H)