Giải trí

Clip: Bọ ve giết chết hươu cao cổ

Không bị giết chết bởi kẻ đi săn hung dữ như hổ hay sư tử, con hươu cao cổ chết vì những con côn trùng ký sinh.

Không phải tất cả các loài động vật đóng vai trò vật chủ đều đủ sức khỏe để chịu được lượng bọ ve ký sinh trên cơ thể. Con hươu cao cổ ốm yếu này mang nhiều bọ ve đến mức sức để kháng của nó đã giảm xuống đáng kể.

Hai chân trước của bọ ve giống như cặp an-ten có thể phát hiện hơi thở của con hươu cao cổ ốm yếu. Các cảm biến tinh vi trên mỗi đầu giúp con ve cảm nhận được hướng di chuyển của vật chủ. Khi đã phát hiện ra con mồi vật chủ, bọ ve di chuyển với một tốc độ đáng kinh ngạc.

Con hươu cao cổ ngày càng dành nhiều thời gian nghỉ ngơi trên mặt đất và trở thành mục tiêu dễ dàng hơn nữa cho đám bọ ve khi trên cơ thể nó, lũ bọ ve đã phát tín hiệu hóa học. Cuối cùng, con hươu cao cổ chết vì quá nhiều bọ ve ký sinh. Trong vòng một giờ, những con ruồi đầu tiên bay đến.

Tại hiện trường, hầu hết bọ ve đều bỏ đi, ngoại trừ những con bị mắc kẹt vì miệng quá rộng. Chúng chết trên cơ thể vật chủ và trở thành mục tiêu của những con kiến. Trong vòng 4 ngày kể từ khi con ruồi đầu tiên đến đẻ trứng, con hươu cao cổ biến thành một khối ấu trùng nhung nhúc.

Những con ấu trùng ruồi này rơi xuống đất, đào hang và tiếp tục quá trình tiến hóa thành ruồi trưởng thành. Khi tất cả đang xong xuôi, chúng trồi lên khỏi mặt đất, tiếp tục hành trình trên vòng đời ngắn ngủi. Một số con đi đến đích cuối cùng, nhưng một số con sẽ phải ở lại trong lưới nhện.

Công Hiếu (Theo Syndicado Nature)