Sự kiện

Clip: Bắt chuột đồng "vui như hội" mùa gặt lúa của người khmer vùng Đất Mũi

Thông thường, vào khoảng tháng 11 và tháng 12 (âm lịch), trên những cánh đồng ruộng thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau đang bắt đầu thu hoạch vụ lúa Đông – Xuân.

Clip: Người dân vùng Đất Mũi bắt chuột đồng mùa cắt lúa vui nhộn.

Thời điểm này, nhiều người tham gia vì bắt chuột đồng rất đông vui, nhộn nhịp. Đây là hình thức bắt chuột phổ biến của người khmer vùng Đất Mũi trong thời buổi cơ giới hóa.

Nếu như trước đây, người đi săn chuột phải mang theo nhiều dụng cụ như chỉa, vá, xà beng, lồng,… thì nay chỉ cần mang theo bao (loại đựng lúa) có thể “hốt” chuột mang về nhà.

Người dân từ già đến trẻ em hò hét, nhào chụp khi chuột chạy ra khỏi đám lúa...

Bởi, đến thời điểm thu hoạch, máy gặt đập liên hợp (còn gọi là máy cắt lúa) cắt từ ngoài vào giữa ruộng khiến chuột co cụm lại ở chỗ thửa lúa chưa cắt tới. Khi máy cắt lúa tiến tới, lũ chuột bị động chạy tán loạn.

Lúc này, hàng chục người dân từ già đến trẻ em hò hét, nhào chụp và cả những tiếng cười sảng khoái khi bắt được chuột vang lên khắp cánh đồng.

Dù lũ chuột có chui vào rơm hoặc chạy túa ra ngoài đều bị đông đảo người dân chụp, bỏ vào bao.

...và nở nụ cười sảng khoái khi bắt được chuột.

Theo nhiều người dân địa phương, đến thời điểm chuẩn bị thu hoạch thì chuột đồng kéo đến sinh sản và trú ngụ rất đông.

Chúng sẵn sàng cắn phá hạt lúa để làm thức ăn. Vì thế, nhiều người đổ xô ra đồng đi săn chuột về bán và làm món ăn trong bữa cơm gia đình hoặc nhâm nhi vài ly rượu với bạn bè hàng xóm…