Video

Clip: Báo hoa mai đột nhập vào nhà dân, tung đòn kết liễu chó nhà

Một con báo tấn công và giết chết một con chó cưng khi nó đang ngủ trong sân của một trang trại ở Murbad, bang Maharashtra, Ấn Độ.

Vụ việc xảy ra vào tối ngày 3/8, khiến dân làng trong tình trạng sợ hãi và lo lắng. Trong clip, con chó đang ngủ trong sân của trang trại thì con báo hoa mai nhẹ nhàng tiến tới.

Thấy con mồi tỉnh dậy, con báo liền tung ra đòn tấn công chớp nhoáng kết liễu mạng sống của chó nhà. Toàn bộ sự việc đã được camera quan sát lắp đặt ở khu vực lân cận ghi lại.

Khi biết về vụ việc, người dân trong làng ngay lập tức thông báo cho bộ phận lâm nghiệp về sự hiện diện của con báo trong khu vực.

Báo hoa mai (Panthera pardus) là một trong 4 loài mèo lớn thuộc chi Panthera sống ở châu Phi và châu Á. Chúng dài từ 1 đến gần 2 mét, nặng 30 - 90 kg. Con cái thường nhỏ bằng khoảng 2/3 con đực. Tuy kích thước nhỏ hơn các loại mèo lớn khác, báo hoa mai là kẻ săn mồi đáng gờm.

Mặc dù báo hoa mai là loài có chỉ số sức mạnh kém nhất nhưng lại đứng đầu về tỷ lệ săn mồi. Nguyên nhân là bởi báo hoa mai là loài có chiến thuật săn mồi vô cùng thông minh và cực kỳ hiệu quả.

Một cuộc đi săn mồi thành công của báo hoa mai được quyết định bằng sự chuẩn xác từ quá trình theo dõi, rình rập rồi tấn công hạ gục con mồi. Con báo khi tóm được con mồi sẽ kết liễu nó bằng cách cắn vào cổ họng để khiến nó bị mất máu và nghẹt thở chết.

Ở độ tuổi sung sức, một con báo hoa mai có thể chạy hơn 60 km/h, nhảy vọt xa hơn 6 m theo chiều ngang và nhảy cao 3 m hoặc tạo điểm nhấn từ những cú bổ nhào xuống con mồi từ trên cành cây. Ngoài ra, nó cũng có thể ẩn mình trong một lớp ngụy trang đáng kinh ngạc.

Với khả năng ngụy trang và thói quen ẩn nấp, chúng có thể đến gần khu dân cư mà không bị phát hiện. Tuy nhiên, môi trường sống bị phá hủy và nạn săn trộm đang đẩy một số phân loài báo hoa mai tới bờ vực tuyệt chủng.

Hải Vân (T/h)