Video

Clip: Bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản vào lưới Tây Ban Nha

Dù có màn lội ngược dòng giành chiến thắng nhưng pha ghi bàn thứ 2 của Nhật Bản vào lưới Tây Ban Nha vẫn nhận về nhiều tranh cãi.

Nguồn clip: VTV Thể Thao

Cụ thể, phút 51 của trận đấu, Kaoru Mitoma đã nỗ lực lao xuống cứu bóng rồi thực hiện đường chuyền cho Ao Tanaka để ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1 vào lưới Tây Ban Nha.

Ngay sau đó, trọng tài biên Souru Phatsoane đã căng cờ thông báo bóng đã đi hết biên ngang khi Mitoma chuyền vào. Tuy nhiên, sau khi tham khảo VAR, trọng tài chính Victor Gomes vẫn công nhận bàn thắng cho Nhật Bản.

Sau bàn thắng đó, Nhật Bản đã phòng ngự chặt và bảo toàn thắng lợi 2-1. Với hai chiến thắng trước Tây Ban Nha và Đức, Nhật Bản xuất sắc giành ngôi đầu bảng E.

Điều đáng nói là ngay sau khi trận đấu kết thúc, làn sóng tranh cãi nảy lửa đã xuất hiện liên quan tới tính hợp lệ của pha bóng này. Rất nhiều hình ảnh mà người hâm mộ đưa ra ở góc máy quay ngang cho thấy dường như toàn bộ quả bóng đã đi hết biên.

Theo luật bóng đá do Ủy ban Bóng đá quốc tế (IFAB) quy định, quả bóng được xác định là ra ngoài khi toàn bộ quả bóng đã qua hết vạch biên, áp dụng khi trái bóng nằm dưới mặt đất hay trên không trung.

Khi VAR vào cuộc ở bàn thắng của Tanaka, các trọng tài phòng VAR có lẽ đã xác định rằng một phần rất nhỏ của trái bóng vẫn chưa đi hết biên. Trong khi đó, nhà báo Henry Bushnell của Yahoo Sports cũng đã tìm được bức ảnh chụp từ trên cao khi Mitoma chuyền bóng để khẳng định bóng chưa đi hết vạch vôi.

Hải Vân (T/h)